วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2565

จ.ลำปาง แก้ปัญหาการฌาปณกิจศพผู้ป่วยโควิด เผย อ.เมืองลำปางเผาได้วันละ 3 ศพ ส่วนต่างอำเภอส่งศพกลับไปฌาปนกิจตามภูมิลำเนา หลังให้จัดหาฌาปณสถานอำเภอละ 1 แห่ง

 



จากกรณีปัญหาเตาเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สุสานร่องสามดวง อ.เมืองลำปาง เกิดชำรุดเสียหาย ทำให้ทีมกู้ภัย Scot  สว่างนครลำปาง ซึ่งรับผิดชอบในการนำศพผู้ป่วยโควิด ไปทำการฌาปณกิจ ประสบปัญหา ไม่สามารถดำเนินการเผาศพผู้ป่วยโควิดได้ตามเวลาที่กำหนด จากเดิมที่เผาได้วันละ 3-4 ศพ ทำให้เผาได้เพียงวันละ 2 ศพเท่านั้น จึงมีศพรอคิวเผาอยู่จำนวนมาก 

วันที่ 25 เมษายน 2565 นายสุรชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  ได้เปิดเผยถึง บริหารจัดการเตรียมฌาปนสถานสำหรับฌาปนกิจศพ ที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำปาง วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 25เมษายน 2565 พบผู้ติดเชื้อสะสม 81,689 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 12,423 ราย เสียชีวิตสะสม 92 ราย เสียชีวิตวันนี้ 8 ราย



จากสถานการณ์ดังกล่าว พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำปาง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในตาละวัน จังหวัดลำปางได้เตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเตรียมฌาปนสถานสำหรับฌาปนกิจศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดลำปาง ได้เพียงพอ โดยได้ดำเนินการจัดหาฌาปนสถานสำหรับรองรับการฌาปนกิจศพดังกล่าวอย่างน้อย อำเภอละ 1 แห่ง โดยในเขตอำเภอเมืองลำปางสามารถดำเนินการฌาปนกิจศพได้วันละ 3 ศพ

ส่วนในกรณีที่ส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลลำปางแล้วเสียชีวิตจะดำเนินการฌาปนกิจศพโดยส่งกลับไปยังฌาปนสถานตามภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ จังหวัดลำปางยังได้เตรียมความพร้อมในการเก็บรักษาศพระหว่างรอดำเนินการส่งต่อไปยังฌาปนสถานโดยได้จัดเตรียมตู้เย็นสำหรับบรรจุศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้จัดเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งสามารถรองรับศพได้จำนวน 8 ศพ โดยวันนี้มีศพที่รอดำเนินการจัดการอยู่ในตู้เย็น จำนวน 4 ศพ

จังหวัดลำปาง ขอให้ประชาชนชาวลำปางมั่นใจได้ว่า การจัดการศพที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ทุกศพ ได้ดำเนินการภายใต้แนวทางการจัดการศพด้วยโรคโควิด-19 ของกองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นแนวทางการในการจัดการศพซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์