วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2565

สสจ.เผยลำปางยังฉีดวัคซีนไม่พอต่อการเป็นโรคประจำถิ่น หากอยากใช้ชีวิตปกติ ต้องฉีดเข็ม 3 อย่างน้อย 90 เปอร์เซ็นต์

 



จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเตรียมการที่จะประกาศให้ จ.ลำปาง และจ.น่าน เป็นจังหวัดนำร่องประกาศเป็นโรคประจำถิ่น  ในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า  เพื่อเปิดเมืองให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงกับปกติมากที่สุด และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อไปได้

ในเรื่องนี้ นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ จ.ลำปาง ยังไม่ได้ประกาศเป็นโรคประจำถิ่นแต่อย่างใด   ยังคงเป็นเรื่องที่พูดคุยกันระดับนโยบายอยู่ว่าจะเลือก จ.ลำปาง กับ จ.น่าน  แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป  และไม่มีข้อสั่งการใดๆมา  



ทั้งนี้ เขตสุขภาพที่ 1 กระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแล 8 จังหวัดภาคเหนือ  ได้พิจารณาจากเงื่อนไข 2ข้อ คือการฉีดวัคซีนและสถานพยาบาลรองรับ   ซึ่งได้มีการนำเสนอจังหวัดที่น่าจะเป็นจังหวัดนำร่องประกาศเป็นโรคประจำถิ่น  เพราะ จ.น่านมีความพร้อมเรื่องการฉีดวัคซีน  ส่วน จ.ลำปาง การฉีดวัคซีนที่ยังน้อยอยู่ แต่เรามีความพร้อมของเรื่องสถานพยาบาล  เรื่องนี้คาดว่าจะมีการเข้าประชุมคณะกรรมการอีกหลายครั้ง  สิ่งที่กังวลคือหลังสงกรานต์จะมีการระบาดเพิ่ม จะต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง  คงจะยังไม่มีประกาศเร็วๆนี้

“ตอนนี้สถานพยาบาลลำปางพร้อม แต่กังวลเรื่องวัคซีนเพราะยังฉีดได้ไม่สูงมากพอ  หากชาวลำปางต้องการกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติมากที่สุด ต้องมาฉีดวัคซีนให้มากกว่านี้ เข็ม 3 เข็ม 4  ต้องให้ได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ของเข็มที่ 1 ใครที่ยังไม่ได้ฉีดให้มาโดยเร็ว” นายแพทย์ประเสริฐ กล่าว

สำหรับรายงานการฉีดวัคซีนของ จ.ลำปาง วันที่ 14 เม.ย. 65  มีประชาชนฉีดสะสมแล้ว 1,235,506 เข็ม แยกเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 513,706 เข็ม เข็มที่ 2 จำนวน 480,552 เข็ม  เข็มที่ 3 จำนวน 228,365 เข็ม และเข็มที่ 4 จำนวน 12,883 เข็ม 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์