วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565

ปัญหาเกิดหินปูนในน้ำประปาบ้านใหม่ฉลองราชแก้ไม่ได้ ล่าสุดเจอปัญหาซ้ำอีกน้ำไม่พอใช้ เพราะช่วงแล้ง ผู้ใหญ่บ้านเร่งแก้ไขปัญหา เตรียมขุดบ่อบาดาลใหม่เพื่อสูบน้ำให้ชาวบ้าน



จากกรณีที่ชาวบ้าน บ้านใหม่ฉลองราช หมู่ 8 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหามีหินปูนก่อตัวจนเต็มท่อส่งน้ำ  ทำให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ  รวมทั้งเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ก๊อกน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น ชำรุดเสียหายเร็วขึ้นกว่าที่ควร

  • ยังแก้ไม่ได้

  นายเกรียติ ปินตา ผู้ใหญ่บ้านใหม่ฉลองราช  เปิดเผยว่า เรื่องน้ำประปาเกิดหินปูนนี้ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานเป็น 10 ปีแล้ว ยังคงแก้ปัญหาไม่ได้ เนื่องด้วยสภาพพื้นที่เป็นภูเขาไฟเก่า  ซึ่งเรื่องนี้คงจะต้องมีการพูดคุยกันอีกยาว  เคยมีทาง กฟผ.เข้ามาสำรวจและช่วยเปลี่ยนเครื่องปั๊มน้ำ ซัมเมอร์ส อุปกรณ์ประปาต่างๆ แต่เปลี่ยนได้ไม่ถึงปีก็เสียอีก หินปูนก็มาเกาะอีก อายุการใช้งานที่จะใช้ได้ 5 ปี เหลือเพียง 1 ปี ก็พังแล้ว   งบประมาณหมู่บ้านที่เก็บจากค่าน้ำประปาหมู่บ้านก็มีอยู่ประมาณ 5 แสน  แต่ต้องเก็บไว้ใช้สำรองในการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ  ซ่อมครั้งหนึ่งก็เสียหลักหลายหมื่นบาท บางครั้งก็หลักแสน

หินปูนอุดตันท่อประปาหมู่บ้าน

หินปูนอุดตันท่อประปา 

  •       ใช้น้ำได้เฉพาะซักล้าง-อาบ

ทุกวันนี้ชาวบ้านใช้น้ำอุปโภค  ซักล้าง อาบน้ำ เท่านั้น ผลกระทบเรื่องน้ำเป็นหินปูนส่วนใหญ่จะเกิดกับอุปกรณ์เสียหาย ประเภทก๊อกน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น   ส่วนน้ำกินจะมีของ อบต.และกฟผ.มาส่งให้ใส่ถังตามจุดต่างๆ   เคยขอประปาภูมิภาคมาลง แต่มีปัญหาข้ามเขตทางรถไฟ จะเข้ามาดำเนินการพื้นที่หมู่บ้านก็อยู่ในเขตป่าสงวนอีก จึงไม่ได้เดินท่อเข้ามา ชาวบ้านจึงต้องใช้น้ำประปาหมู่บ้านเช่นนี้ต่อไป

  • ของบขุดลอกอ่างเก็บน้ำดิบ

ผู้ใหญ่เกียรติ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาหินปูน เบื้องต้นได้ทำโครงการอ่างเก็บน้ำดิบไปยัง  อบจ.ลำปาง และกองทุนไฟฟ้าฯ ขอสนับสนุนงบประมาณมาขุดลอกขยายอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้าน  เอาไว้เก็บน้ำฝนหรือน้ำดิบ เพราะอ่างเดิมมีขนาดเล็ก ช่วงฤดูแล้งน้ำก็แห้ง ถ้าขยายให้ใหญ่ขึ้นก็จะเก็บน้ำได้มาก เพื่อจะดูดน้ำไปใช้เป็นประปาหมู่บ้าน  ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

  • ปัญหาซ้ำน้ำไม่พอใช้

นอกจากนี้สิ่งที่จะต้องแก้ปัญหาเร่งด่วนก็คือ ชาวบ้านมีน้ำใช้ไม่เพียงพอเพราะเป็นช่วงแล้ง  โดยผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า  ในหมู่บ้านมี 4 โซน มีแท็งก์น้ำ 4 แท็งก์  จะมีปัญหาโซน 3 ที่ต้องเปิดและปิดน้ำเป็นเวลา เพื่อต้องรอปั๊มน้ำขึ้นในแท็งก์ เพราะน้ำที่จ่ายไม่พอต่อความต้องการของชาวบ้าน    เคยของบกองทุนไฟฟ้าฯ  2.5 ล้านบาท มาเจาะบ่อบาดาล และแก้ปัญหาน้ำแล้ง  แต่ไม่ได้รับอนุมัติ เพราะติดพื้นที่ป่า  รวมทั้ง ได้ประสานไปทาง อบต.สบป้าด  ก็รับว่าจะเข้ามาดำเนินการ แต่ก็คงใช้เวลานาน   ตอนนี้จึงได้พูดคุยกับคณะกรรมการประปาหมู่บ้านว่า จะใช้งบของหมู่บ้านมาเจาะบ่อบาดาลเพิ่ม โดยหาคนมาทำกันเอง   เพราะเวลานี้ชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขอให้มีน้ำให้ชาวบ้านใช้ก่อน  ส่วนเรื่องปัญหาหินปูน คงต้องคุยกันอีกยาว

หินปูนอุดตันก๊อกน้ำของชาวบ้านเสียหาย 

หินปูนอุดตันก๊อกน้ำของชาวบ้านเสียหาย

  •        นายกฯ ขอเวลา

ด้านนายสมบัติ ขุนพินิจ นายก อบต.สบป้าด  เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งได้เข้ามารับตำแหน่งได้ประมาณ 2 เดือน แต่ก็รับทราบปัญหาดีว่าหมู่บ้านใหม่ฉลองราช ประสบปัญหากับหินปูนมานานหลายปี ค่อนข้างจะแก้ยาก ซึ่งเรื่องนี้ต้องพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน  แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้คือน้ำแล้งที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วน ทราบว่าทางผู้ใหญ่จะมีการเจาะบ่อบาดาลเพิ่มโดยงบประมาณของหมู่บ้าน   ส่วนทาง อบต. จะได้เข้าไปช่วยเหลือเรื่องแล้งได้โดยจะเข้าที่ประชุม อบต.อีกครั้ง  แต่เรื่องหินปูนขอปรึกษาทางหน่วยทางทรัพยากรน้ำก่อน หากใครมีข้อแนะนำใดๆ ทางตนเองก็ยินดีจะรับฟังเพื่อนำไปเป็นแนวทางแก้ไขต่อไป  

  • 3ปียังเหมือนเดิม

สำหรับปัญหาประปาเกิดหินปูนนี้ ลานนาโพสต์ เคยนำเสนอมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน พฤษภาคม 2562 ซึ่งผ่านมา  3 ปีแล้ว ก็ยังเกิดปัญหาเช่นเดิมไม่สามารถแก้ไขได้ ชาวบ้านจึงต้องยอมรับชะตากรรมใช้น้ำที่ผสมหินปูนกันต่อไป

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์