วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565

เปิดใจทีมScotสว่างนครลำปาง หลังพบปัญหาเตาเผาชำรุด วอนชาวบ้านเข้าใจให้ใช้เตาเผาชุมชม เพราะการเผาศพระบบปิดไม่อันตรายอย่างที่คิด เผยตั้งแต่โควิดระบาดดำเนินการไปแล้วกว่า 120 ศพ




  •      โควิดตายรายวัน

          สถานการณ์เสียชีวิตของผู้ป่วยโควิดของ จ.ลำปาง ยังมีต่อเนื่อง จากรายงานศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.ลำปาง วันที่ 28 เม.ย.65  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,280 ราย  ยังรักษาตัวอยู่จำนวน 10,642 ราย  ขณะที่มีผู้เสียชีวิตวันนี้ 5 ราย  ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65  มีผู้ป่วยสะสม 85,806 ราย และเสียชีวิตสะสม 111 รายซึ่งยังพบปัญหาการจัดการศพผู้เสียชีวิต เนื่องจากเตาเผาชำรุด ยังศพยังรอคิวเผาอีกจำนวนมาก

  •      จัดการศพโควิดกว่า 120 ราย

นายบุญธฤต  ธนะสุวัตถิ์  หัวหน้าฝ่ายกู้ภัยสว่างนครลำปาง  ซึ่งทำหน้าที่ทีม Scot ลำปาง ที่ได้รับแต่งตั้งจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นทีมหลักที่ดำเนินการเกี่ยวกับผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโควิด เปิดเผยว่า ทีมสว่างนครลำปาง รับดูแลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งกรณีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต โดยรับคำสั่งจากโรงพยาบาลลำปางโดยตรง ทั้งรับส่งผู้ป่วยเก่าและใหม่ รวมถึงการนำศพผู้เสียชีวิตไปฌาปนกิจศพ โดยมีทีมงานหลักที่จัดการโควิด อยู่  20 นาย  และมีรถพยาบาลเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโควิด 1 คัน  แยกจากทีมอาสาทั่วไป

ช่วงที่ผ่านมา เป็นการระบาดค่อนข้างมากทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก จะมีกลุ่มผู้ป่วยอาการหนักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิต โดยในเดือนเมษายน พบเสียชีวิตแล้ว 27 ราย  ถ้านับตั้งแต่ต้นปี 65 มาอยู่ที่ 84 ราย  และรวมศพที่ทีมสว่างฯรับดำเนินการมาตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด  ไม่ต่ำกว่า 120 ราย



  • เตาเผาชำรุด

          ปัญหาที่ตามมาคือ เตาเผาศพชำรุด เนื่องจากช่วงหลังมีการเสียชีวิตค่อนข้างมาก ทำให้เตาใช้งานหนัก รวมทั้งศพโควิดจะไม่ได้มีการฉีดยารักษาสภาพศพ  ทำให้จำเป็นต้องเผาเร็ว หรือภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้เตาเผาทำงานหนัก  และเคสของผู้เสียชีวิตโควิดจะต้องเผาในอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ ประมาณ 1,000 องศาฯ เพราะจะไม่สามารถพลิกศพไปมาได้เหมือนศพทั่วไป   เตาจึงใช้ความร้อนมาก เตายังไม่ทันได้เย็นก็ต้องเผาร่างต่อไปจึงเกิดชำรุดขึ้น  

          นายบุญธฤต  กล่าวต่อไปว่า การแก้ไขจังหวัดได้หาเตาเผาศพเพิ่ม  ตอนนี้ อ.เมืองลำปาง มีเตาเผาศพ 2 แห่ง คือ สุสานร่องสามดวง ต.บ่อแฮ้ว และสุสานนาก่วมใต้ ต.ชมพู  การรันคิวเผาจะเป็นทางเทศบาลและโรงพยาบาลเป็นผู้กำหนด  ทีมสว่างฯจะได้รับตารางว่าจะรับศพใครและส่งไปเผาที่ไหน  ตอนนี้แบ่งเผาได้เช้าและบ่าย ที่สุดสานทั้ง 2 แห่ง เท่ากับจะเผาได้วันละ 4  ศพ


ต้องเปิดพัดลมเป่าเตาเผาให้เย็นเร็วขึ้น


  •        รอเผา 6-8 ศพ

ด้าน นายปริวัตร ทองอุไร ผจก.หน่วยกู้ภัยสว่างนครลำปาง ซึ่งทำหน้าที่การประสานกับโรงพยาบาลในการรับศพผู้เสียชีวิต กล่าวเสริมว่า  ปัญหาในการทำงานคือหลังจากผู้ป่วยเริ่มเสียชีวิตมากขึ้น ทำให้ในบางครั้งการติดต่อประสานงานเรื่องข้อมูลมีการคาดเคลื่อน  ถึงจำนวนผู้เสียชีวิตว่ามีกี่ศพ และต้องส่งไปเผาที่ใดบ้าง  ตอนนี้ก็ยังมีศพผู้เสียชีวิตที่ยังรอคิวเผาอยู่ ประมาณ 6-8 ศพ มีคิวถึงวันที่ 3 พ.ค.65 โรงพยาบาลเจ้าของเคส จะดำเนินการประสานงานกับเทศบาลเพื่อขอคิวเผา  จากนั้นจะแจ้งมายังทีมสว่าง ว่าแต่ละวันเสียชีวิตกี่ราย และให้มารับร่างผู้เสียชีวิตไปเผา

ต้องสวมชุดป้องกันหลายชั่วโมง

ใส่ชุดท่ามกลางอากาศร้อนจัด


  • อากาศร้อนเป็นอุปสรรค

เมื่อสอบถามถึงปัญหาการทำงานของกู้ภัย   นายบุญธฤต  ธนะสุวัตถิ์  หัวหน้าฝ่ายกู้ภัยสว่างนครลำปาง  กล่าวว่า  การทำงานต้องใช้ชุดป้องกันเต็มรูปแบบ ในแต่ละวันมีศพมากขึ้น การใส่ชุดใช้เวลานานมากขึ้น อาการที่ร้อนจัดจึงทำให้เกิดความเหนื่อยล้าของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน   และการที่เตาเผามีจำกัด ทำให้เราทำงานได้ช้าลง  หากในอนาคตจังหวัดมีการกำหนดเตาเผาเพิ่มในแต่ละชุมชน ก็จะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น สามารถควบคุมเวลาได้ โดยไม่ต้องรอให้เตาเย็นลง อย่างน้อยเพิ่มมาสัก 2-3 แห่งก็ยังดี

  • ชุมชนต่อต้าน

สิ่งที่อยากสะท้อนไปถึงผู้เกี่ยวข้อง  นายบุญธฤต หัวหน้าฝ่ายกู้ภัยสว่างฯ  กล่าวว่า  อยากฝากถึงชุมชน และประชาชนในพื้นที่ต่างๆ  เนื่องจากประชาชนยังเข้าใจผิดกับการเผาร่างผู้เสียชีวิตจากโควิดว่าจะมีความเสี่ยงในการกระจายเชื้อโรค ซึ่งความจริงกรณีการนำไปศพเผาไม่เกิดการฟุ้งกระจายอยู่แล้วเพราะใช้ความร้อนมากกว่าปกติ  และร่างผู้เสียชีวิตจะอยู่ในถุง   แต่ตอนนี้ชาวบ้านกลัวจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่เข้าไปใช้งานเตาเผาบางแห่งไม่ได้  เพราะชุมชนต่อต้าน   เราว่าเขาไม่ได้เพราะเขายังขาดความเข้าใจ    อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องนี้    จะทำให้การทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสะดวกมากขึ้น




  • ขอสร้างความเข้าใจ

เช่นเดียวกับ นายปริวัตร  ผจก.หน่วยกู้ภัยสว่างนครลำปาง  ที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลด้านนี้ เข้าไปสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน ในทิศทางเดียวกันว่าการเผาศพโควิดไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด  ชุมชนสามารถรับศพกลับไปดำเนินการได้โดยไม่ต้องรอคิว 3-4 วันกว่าจะได้เผา 

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์