วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565

ลักลอบตัดไม้ห้วงห้ามในเขตป่าอนุรักษ์ป่าชุมชนชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ หรือชนเผ่ากะเหรี่ยง ดั้งเดิม เสียหายหนัก แม้จะซุ่มรอจับถึง 3 วัน แต่ก็ไม่ปรากฏตัว คาดทราบการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี




วันที่ 28 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการของ นายโยธิน จงบุรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานฯ สบอ.13 สลป.  นายธนากร สิงห์เชื้อ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯ พร้อมด้วยตำรวจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง ตำรวจ ตชด.33 (เชียงใหม่) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป13 (แม่เมาะ) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5  ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บริเวณข้างลำห้วยแม่ชิ ท้องที่บ้านกลาง หมู่ 5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  อยู่ในเขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย   พร้อมตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 10 แผ่นเหลี่ยม  ไม้สักท่อน จำนวน 4 ท่อน   ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน  โดยของกลางทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดมาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป13 (แม่เมาะ) เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป




ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจยึดทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้เฝ้าติดตามกลุ่มมอดไม้ ที่แอบเข้ามาลักลอบตัดไม้หวงห้ามและเป็นที่ต้องการในตลาดมืด  ซึ่งฝืนป่าแห่งนี้มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์  และเป็นทั้งฝืนป่าชุมชนของชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ  หรือชนเผ่ากะเหรี่ยงดั้งเดิม  มีไม้ห้วงห้ามหลากหลายชนิดเป็นที่ต้องการของกลุ่มค้าไม้เถื่อน  โดยได้ซุ่มรอกลุ่มมอดไม้ที่จะเข้ามาลำเลียงไม้ที่ตัด และแปรรูปไว้นานถึง 3 คืน แต่ก็ไม่ปรากฏตัว คาดว่ากลุ่มมอดไม้จะรู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่




 

ในเบื้องต้นได้ ตั้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 73 ฐาน ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ  มาตรา 69 ฐาน มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยมิได้รับอนุญาตมาตรา 48 ประกอบมาตรา 73 ฐาน แปรรูปไม้ในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  พ.ศ.2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน "ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ  และแจ้งความร้องทุกข์ที่ร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่เมาะ




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์