วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

มะลิวรรณจวกภาครัฐไม่แก้ปัญหาน้ำให้ชาวบ้าน เคยของบกองทุนไฟฟ้าฯ แต่ต้องตกไป อบต.ไม่รับเป็นเจ้าภาพ และปัญหาเป็นพื้นที่ป่า แล้วที่ผ่านมาทางหน่วยงานเข้ามาขุดเจาะได้อย่างไร

 



กรณีชุมชนบ้านใหม่ฉลองราช  หมู่ 8 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ประสบปัญหาน้ำประปาปนเปื้อนหินปูนมานานหลายปียังไม่สามารถแก้ไขได้ ล่าสุดยังต้องเจอกับปัญหาน้ำแล้งไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้านอีก  ซึ่งไม่เพียงเฉพาะชุมชนใหม่ฉลองราชเท่านั้น  ยังมีชุมชนม่อนหินฟู หมู่ 5 ซึ่งเป็นหมู่บ้านราษฎรที่ได้รับการอพยพ และได้รับผลกระทบกับปัญหาน้ำประปาปนเปื้อนหินปูนเช่นกัน

นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์  ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ เปิดเผยว่า  ชุมชนนม่อนหินฟู หมู่ 5  ได้ประสบปัญหาเรื่องน้ำประปามาพร้อมๆกับบ้านใหม่ฉลองราช  ซึ่งในเรื่องนี้เคยพูดกับหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน  นอกจากน้ำเป็นหินปูนแล้วน้ำยังไม่พอใช้เพราะพื้นที่ที่รัฐบาลจัดไว้รองรับการอพยพ เป็นพื้นที่ภูเขาหินปูน และเป็นสภาพป่าเสื่อมโทรม เพาะปลูกอะไรก็ไม่ได้ผล  มาโดนน้ำหินปูนทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น ไม่สามารถบริโภคอุปโภคได้ต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ ส่วนน้ำที่ใช้อยู่ในการอาบซักผ้า ก็มีปัญหาหินปูนเกาะภาชนะ หรือแม้แต่ก๊อกน้ำ ฝักบัว ก็พังเสียหายต้องเปลี่ยนบ่อย  รวมถึงมิเตอร์มาตรวัดน้ำก็พังบ่อย เพราะปัญหาหินปูนอุดตันท่อส่งน้ำ


         

ประมาณปี 63 ที่ผ่านมาเคยของบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ  และได้อนุมัติงบประมาณมา 3.5 ล้านบาท จัดทำโครงการปรับปรุงระบบน้ำประปาหมู่บ้านฉลองราช หมู่ 8 และชุมชนม่อนหินฟู ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ  แต่ทาง อบต.สบป้าด ซึ่งสมัยนั้นนายสุขเกษม สุริยา เป็นนายก อบต.  ไม่รับเป็นหน่วยงานดำเนินการ โดยให้เหตุผลว่าโครงการไม่ใช่ทรัพย์สินของ อบต.สบป้าด และบุคลากรด้านช่างมีน้อย รับเป็นหน่วยดำเนินการโครงการชุมชนฯ อีกหลายโครงการ  จึงขอให้กองทุนฯ พิจารณาหน่วยงานอื่นดำเนินการ  


          นางมะลิวรรณ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาก็ได้มีการอ้างถึงว่าพื้นที่ของชุมชนอยู่ในพื้นที่ป่า ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ แต่ความจริงแล้วพื้นที่เราอยู่ในเขต กฟผ.ขอเช่าจากกรมป่าไม้ เพื่อรองรับการอพยพ สัญญา 30 ปี  ได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่ถูกต้อง  และเคยอธิบายแล้วว่าเรื่องนี้เป็นการเข้าใจกันคลาดเคลื่อน เพราะหากติดพื้นที่ป่า เท่ากับบ้านทุกหลังคาในชุมชนใหม่ฉลองราช และชุมชนม่อนหินฟู ติดคุกคดีบุกรุกหมด แล้วที่ผ่านมาพวกเขาทำได้อย่างไร  เคยเดินเรื่องนี้มาแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้าอะไร จนปัจจุบันได้ถอยบทบาทออกมาจนถึงทุกวันนี้


ชาวบ้านต้องซ่อมแซมน้ำประปากันเองเพราะเสียบ่อย





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์