วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

เซรามิกกระอัก แก๊ส LPG ขึ้นราคาต่อเนื่อง นายกสมาคมเรื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง วอนภาครัฐช่วยเหลือเร่งด่วน อย่าทิ้งให้จังหวัดลำปาง เป็นตำนานเมืองแห่งเซรามิก

 



          -แก๊ส LPG ทยอยปรับขึ้นราคา

จากกรณีที่มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอเพื่อลดภาระกองทุ

นน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ดูแลประชาชน โดยการตรึงราคาแก๊ส LPG ไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้จ่ายเงินชดเชยแก๊ส LPG รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 22,614 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันฯ ในส่วนของบัญชีแก๊ส LPG ติดลบสูงถึง 28,093 ล้านบาท

ซึ่งหากปัจจุบันไม่มีการอุดหนุนราคาแก๊ส  LPG จะอยู่ที่ 463 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จึงมีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ทำให้ราคาขายปลีก จะปรับเป็น 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมในเดือนเมษายน




-เซรามิกแบกรับต้นทุนหนัก

จากการปรับราคาดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อประชานทั่วไปรวมไปถึงการทำอุตสาหกรรมหลากหลายอาชีพในจังหวัดลำปางที่ ใช้แก๊ส LPG เป็นต้นทุนในการผลิตโดยเฉพาะผู้ประกอบการเซรามิกในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทั้งขนาดกลาง ขนาดเล็ก และครัวเรือน ที่มีอยู่กว่า 300 โรงงาน มีแรงงานกว่า 2 หมื่นคน ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง  หลังจากที่ต่อสู่วิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 มาเป็นปีที่ 3 บางแห่งก็ปิดตัวลงไป เพราะแบกรับต้นทุนและออเดอร์ที่ไม่มีเข้ามาไม่ไหวก็ต้องปิดตัวเองลง บางแห่งยังไม่ฟื้นตัวดีก็ต้องมาเจอวิกฤติแก๊ส LPG ปรับราคาขั้นมาอีก



 นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคอร่าไทล์ เซรามิค จำกัด  ได้ขอวิงวอนภาครัฐหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเซรามิกในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ทั้งโรงานขนาดกลาง ขนาดเล็ก และรูปแบบครัวเรือน กว่า 300 โรงงาน ที่ขณะกำลังจะไปไม่ไหวกันแล้ว เพราะแบกรับภาระต้นทุนต่างๆ มาตั้งแต่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มาเป็นปีที่ 3  และกำลังจะฟื้นตัวกลับมา  แต่ต้องเจอการปรับราคาแก๊ส LPG ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตเซรามิก

-อย่าให้เมืองเซรามิกเป็นตำนาน

นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผา กล่าวว่า  “อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยพยุงราคาแก๊สLPG ให้อยู่ในระดับที่สามารถพาโรงงานให้รอดพ้นวิกฤตินี้ไป  โรงงานหลายแห่งก็พยายามต่อสู้ เพื่อที่จะให้เซรามิกเคียงคู่ชาวลำปางให้นานที่สุด   จังหวัดลำปาง มีผู้ประกอบการโรงงานเซรามิก มากกว่า 300 แห่ง มีแรงงานกว่า 2 หมื่นคน ที่ร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้จังหวัดลำปาง และประเทศไทย

 ไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าจะสร้างรากฐานเหล่านี้ขึ้นมาและมีความเข้มแข็ง   และรัฐบาลคงไม่สร้างเมืองแห่งเซรามิกขึ้นมาใหม่ได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้เซรามิกลำปางกลายเป็นตำนาน”




 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์