วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

มอดไม้แสบขนไม้ของกลางหายเกลี้ยง แถมเผาไม้ที่เอาไปไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูต่างหน้า ทั้งที่มีการตั้งจุดสกัดเข้าออกหมู่บ้าน 2 เส้นทาง



วันที่ 29 เมษายน 2565 ที่บริเวณศาลารวมใจ ท้องที่บ้านกลาง หมู่ 5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโสชำนาญการพิเศษ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) นายธนากร สิงห์เชื้อ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทจังหวัดลำปาง ได้ประชุมวางแผนเพื่อเร่งติดตามหาไม้ของกลางที่หายไปจากพื้นที่ ที่ตรวจยึดเหตุเกิดเหตุบริเวณห้วยแม่ชิ ท้องที่บ้านกลาง หมู่ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง อยู่ในเขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย




โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังเข้าติดตามในครั้งนี้  ประกอบด้วย ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป13 (แม่เมาะ) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ(กรมอุทยานฯ) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5  ตำรวจ ตชด.33 (เชียงใหม่) กว่า 50 นาย กระจายกำลังออกตรวจสอบพื้นที่เส้นทางต่างๆรอบหมู่บ้านในรัศมี 3-5 กิโลเมตร เพื่อเร่งติดตามหาไม้ของกลางที่ถูกมอดไม้ลักลอบขนย้ายออกจากพื้นที่เกิดเหตุตรวจยึด



 เนื่องจากว่ามีไม้ท่อนของกลางที่ขนย้ายออกจากป่ามาได้ไม่หมดเพราะเป็นช่วงมืดแล้ว จึงได้ถอนกำลังกลับที่ตั้งเพื่อความปลอดภัย โดยมีกำลัง ชรบ.ของหมู่บ้านตั้งด้านสกัด 2 เส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายไม้ออกพื้นที่ แต่ปรากฏว่าช่วงสายพอเจ้าหน้าที่จะเข้าไปขนไม้ของกลางที่เหลือกลับไม่พบแล้ว คาดว่ากลุ่มมอดไม้ได้เคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ช่วงเช้าตรู่ระหว่างเวลาตีสองถึงตีสาม คือเป็นช่วงที่ทุกคนหลับสนิท โดยได้มีการเผาทำลายไม้บางส่วนที่ขนย้ายไปไม่ได้อีกด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังออกติดตามและค้นหา แต่เนื่องจากสภาพหมู่บ้านอยู่ใจกลางป่าเส้นทางค่อนข้างสูงชัน มีเส้นทางลัดออกไปได้หลายอำเภอทั้ง  อำเภองาว อำเภอแจ้ห่ม อำเภอเมืองลำปาง และอำเภอแม่เมาะ การติดตามหาไม้เถื่อนที่หายไปในครั้งนี้ค่อนข้างลำบาก  อีกทั้งการให้ข้อมูลของชาวบ้านค่อนข้างจะประสานงานกันยาก ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร



มีเพียงผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ให้ข้อมูลเพียงบอกว่าตั้งจุดตรวจแล้ว 2 จุด มีรถผ่านเข้าออกหมู่บ้าน 3 คันในช่วงกลางคืน ตรวจสอบแล้วไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และไม่ทราบว่าไม้ของกลางที่อยู่ในป่าหายไปได้อย่างไร  อีกทั้งจุดที่อายัดไม้ของกลางนั้นอยู่ในป่าในลำห้วย ทำให้ไม่เห็นเลยว่ากลุ่มมอดไม้เข้าไปช่วงไหนและลักลอบขนย้ายไม้ออกไปได้อย่างไร  มาทราบก็ตอนเกิดไฟไหม้ป่าจึงเข้ามาดูพบว่าของกลางถูกลักลอบขนย้ายออกไปและบางส่วนถูกเผาไปแล้ว



ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบเพียงร่องรอยการชักลากออกไปเท่านั้นแต่ยังไม่สามารถติดตามหาไม้ของกลางที่หายไปได้ ล่าสุดได้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพิ่มทั้งในหมู่บ้านและเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านหลายๆจุด โดยจะมีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เช่น  เจ้าหน้าที่ทหารจากรอยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผาพลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการตั้งด่านตรวจตลอด 24 ชั่วโมง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์