วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

แม่ค้าไก่ทอดโอดน้ำมันขึ้นราคาต่อเนื่อง ต้องปรับราคาอาหารขึ้นอีก 2-3 บาท ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและตัวแม่ค้าเองน้อยที่สุด

 



          จากราคาน้ำมันที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงน้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันปาล์มที่ในขณะนี้ขยับไปถึงลิตรละ 68-69 บาท  ส่งผลกระทบไปยังพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการอาหารได้รับความเดือดร้อนไปตามกัน 

วันที่ 24 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจตลาด ที่ตลาดเช้าบ้านศาลาเม็ง หมู่ 9 ต.ท่าผา อ.เกาะคา  บรรยากาศการจับจ่ายซื้อขายอาหารการกินต่างๆยังคงปกติ  แต่พบว่าแม่ค้ามีการปรับราคาอาหารบางชนิดเท่านั้น เช่น อาหารปรุงสุก  เนื่องจากราคาวัตถุดิบต้นทุนต่างๆปรับราคาสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของทอดต่างๆ ต้องปรับตัวมาหลายครั้ง ทั้งวัตถุดิบ เช่น เนื้อหมู ไก่ น้ำมันพืช น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม ปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง



แม่ค้าขายไก่ทอดรายหนึ่งในตลาดศาลาเม็ง  กล่าวว่า  ตนเองต้องปรับตัวมาแล้วหลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้เคยทำข้าวกล่องขาย แต่เจอราคาวัตถุดิบขึ้นราคา จึงเลิกขายข้าวกล่อง มาขายไก่ทอดได้ 2 ปีแล้ว เริ่มแรกขายทั้งหมูทอด ไก่ทอดชิ้นละ 10 บาท  แต่ช่วงที่หมูราคาสูงมากเมื่อต้นปีตนเองก็งดขายหมูทอด มาขายไก่ทอดเพียงอย่างเดียว  เริ่มต้นที่ชิ้นละ 10-20 บาท ตอนแรกใช้น้ำมันหมู ปรากฏว่าน้ำมันหมูขยับจากลิตรละ 30 บาท เป็น 50 บาท ราคาตอนนั้นแพงกว่าน้ำมันพืช  จึงกลับมาใช้น้ำมันพืชแทน   แต่น้ำมันพืชก็ขยับราคาขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันนี้ลิตรละเกือบ 70 บาทแล้ว   ทำให้ต้องปรับราคาไก่ทอดขึ้น ขยับจาก 10 บาท เป็น 11 บาท 12 บาท และล่าสุดต้องปรับขึ้นเป็นชิ้นละ 15 บาท ถึง 30 บาท เพราะทั้งน้ำมัน และเนื้อไก่ ขึ้นราคาไม่หยุด   แต่เราก็พยายามที่จะปรับราคา ให้ลูกค้ายังพอรับได้ไม่ให้แพงเกินไป และแม่ค้าก็อยู่ได้  แต่หากว่าราคาวัตถุดิบต่างๆยังขึ้นต่อเนื่องไม่หยุดแบบนี้  ก็ยังไม่รู้ว่าจะปรับตัวอย่างไรต่อไป อาจจะแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้นต่อเนื่องไม่ไหวอย่างแน่นอน






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์