วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

กรมโยธาธิการฯ ประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างผังนโยบายภาคเหนือกลุ่มย่อย ครั้งที่ 3 เตรียมปรับปรุงเสนอคณะกรรมการผังเมืองฯ ปี 66

 



วันที่ 20 พ.ค. 65  นายประทีป ประคองวงศ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง ประธาน การประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัด การวางผังนโยบายระดับภาค ภาคเหนือ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  ( เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง  และลำพูน)   ที่โรงแรมเวียงลคอร อ.เมืองลำปาง จัดขึ้นโดยกรมโยธาธิการ  เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในพื้นที่  นำมาปรับปรุงร่างผังนโยบายระดับภาคให้ดียิ่งขึ้น



น.ส.จริยาพร จิตต์ใจมั่น ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค กรมโยธาธิการและผังเมือง  เปิดเผยว่า  กรมโยธาธิการและผังเมือง  ได้ดำเนินการวางผังนโยบายระดับภาค ภาคเหนือ ตาม พ.ร.บ.การผังเมือง พ.. 2562  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาพื้นที่ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน รวมไปถึงการพัฒนาเมืองและชนบท การคมนาคมขนส่ง  โครงสร้างพื้นฐาน  การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน  และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น  เป็นต้น



สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3  จัดทั้งในรูปแบบ On - site  และรูปแบบ Online ด้วยระบบซูม/ เว็บบินาร์  ซึ่งมีการบรรยายพิเศษหัวข้อเรื่องทิศทางการพัฒนาประเทศในปัจจุบันและการขับเคลื่อนภาพอนาคตของภาคเหนือ และการนำเสนอร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคเหนือ รับฟังความคิดเห็นจากผู้เข้ารวมประชุม ไปประมวล และปรับปรุงร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคเหนือ ให้มีความครบถ้วน  โดยจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบภายในปี 2566




นายประทีป ประคองวงศ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ภาคเหนือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาตามระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (NEC) เป็นประตูเศรษฐกิจด้านการค้าและบริการ เชื่อมโยงกับกลุ่มอนุภูมิภาค ลุ่มแม่น้ำโขง กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ ที่มีโครงข่ายติดต่อกับสปป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้  และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ก็เป็นพื้นที่ที่มีบทบาทด้านการค้า การลุงทุน การศึกษาวิจัย การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมล้านนา และเชิงสุขภาพ มีศักยภาพ ในการพัฒนาไปสู่ฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์หลักของประเทศ จึงเป็นโอกาสและความท้าทายของภาคเหนือ ในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจให้พร้อมรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง

ดังนั้น การประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วนจะได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะ และสร้างความรู้ความเข้าใจต่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ในทิศทางเดียวกัน


 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์