วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว จังหวัดลำปาง เริ่มคลี่คลาย หลังน้ำลดระดับลง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าสำรวจเพื่อช่วยเหลือและพื้นฟู



วันที่ 17 พฤษภาคม 2565  ที่บริเวณ ถนนก่อนข้ามสะพานไป บ้านน้ำหลง หมู่ 3 ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานทั้ง ฝ่ายปกครองอำเภองาว ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.และเทศบาลในพื้นที่ อำเภองาว เจ้าหน้าที่ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ทหารจากร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่ อำเภองาว กว่า 100 นาย ได้ช่วยกันกางเต็นท์ เพื่อเป็นสถานที่รับสิ่งของบรรเทาทุกข์ เพื่อนำไปแจกจ่ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.แม่ตีบ อ.งาว  ช่วงเช้าที่ผ่านมา



หลังเกิดเหตุมีการะดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือย่างเร่งด่วนเนื่องจากว่าระดับน้ำได้ไหลเชี่ยวกราดหวั่นจะเกิดอันตรายตามมา โชคดีที่ช่วงเช้าไม่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดระดับลง เจ้าหน้าที่นำโดย นายวันชัย  เกตุแก้ว นายอำเภองาว นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง นายสุวรรณ บุญเรือง นายก อบต.แม่ตีบ เดินฝ่ากระแสน้ำแล้วผูกเชือกยึดโยง เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัย เบื้องต้นชาวบ้านทั้งหมดปลอดภัยดี แต่ทรัพย์สิน เช่น ประตูรั้ว บ้านพังเสียหาย  เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ข้าวเปลือก สัตว์เลี้ยง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก  ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือต่อไป



ส่วนสภาพความเสียหายของบ้านงิ้วงาม หมู่ 4 ตำบลแม่ตีบ แห่งนี้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นทางที่รับน้ำจากลำห้วยแม่ตีบอย่างจัง พบว่าระดับน้ำป่าที่ไหลหลากในครั้งนี้สูงกว่า 2 เมตร  โดยในขณะเกิดเหตุมี 2 สามีภรรยาไลฟ์สดขอความช่วยเหลือเพราะน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเจาะกระเบื้องหลังคาจนทะลุแล้วไปนั่งอยู่บนหลังคา  จนหลายหน่วยงานทราบเรื่องและให้การช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยแล้ว



ขณะที่ สำนักงาน ปภ.ลำปาง ได้รายงานความเสียหายเบื้องต้น พบพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 2 อำเภอ 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน 200 ครัวเรือน คือ อำเภองาว 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน 650 คน 200 ครัวเรือน ได้แก่ ตำบลแม่ตีบ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลบ้านหวด หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 และอำเภอเมืองปาน 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ตำบลบ้านขอ หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 11 (ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ)

 





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์