วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืน น้ำลำห้วยเพิ่มปริมาณ ชาวบ้านพื้นที่เสี่ยงเร่งทำแนวป้องกันหวั่นน้ำป่าไหลทะลักเข้าบ้านเรือน

 


ตลอดทั้งวันของวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ได้เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ในเขต อ.เมืองลำปาง  โดยเฉพาะจุดที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ  คือหน้าคลังน้ำมันเชลล์ ก่อนถึงสี่แยกดอนปาน ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง  ได้มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 เซนติเมตร ระยะทางกว่า 100 เมตร ทำให้การสัญจรค่อนข้างลำบาก ใช้เวลานานเป็นชั่วโมงกว่าน้ำจะลดลงสู่ปกติ  ซึ่งหากมีฝนตกหนักลงมาก็อาจจะทำให้น้ำเอ่อท่วมขึ้นมาอีกได้



นอกจากนั้น ที่ชุมชนบ้านดงพัฒนา ต.บ่อแฮ้ว  อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านจัดสรร มีหลายร้อยหลังคาเรือน ปรากฏว่าน้ำเอ่อท่วมถนนซอยเข้าออกชุมชนหลายแห่ง ทำให้การสัญจรเข้าออกค่อนข้างลำบาก  รวมทั้ง ชุมชนจามเทวี ต.หัวเวียง อ.เมืองลำปาง น้ำได้เอ่อท่วมเข้าบ้านเรือนชาวบ้านบางส่วน  และที่เกิดน้ำท่วมขังหนักอีกแห่ง คือ หมู่บ้านเขลางค์ทอง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง  ได้เกิดน้ำเอ่อท่วมขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเช้า ระดับความสูงอยู่ที่ประมาณ 30-50 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้  จนถึงช่วงบ่ายน้ำก็ยังลดลงไม่มากนัก  ชาวบ้านจึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพราะในพื้นที่ยังคงมีฝนตก




ในส่วนของหมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงที่ถูกน้ำท่วมทุกปี  เช่น  หมู่บ้านแม่ก๋ง หมู่ 3 ต.บ้านเป้า  อ.เมืองลำปาง ซึ่งน้ำในลำห้วยแม่ก๋งได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนแล้วบางส่วน ชาวบ้านต่างเร่งบรรจุทรายลงในกระสอบที่ทาง อบต.บ้านเป้า สนับสนุนมากองตามจุดต่างๆในหมู่บ้าน เพื่อนำกระสอบทรายไปทำแนวกั้นน้ำป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าบ้าน   ซึ่งบ้านหลังที่อยู่ติดกับลำห้วยได้เตรียมการขนของขึ้นที่สูง และย้ายทรัพย์สิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ออกจากพื้นที่ไว้แล้ว   ส่วนบ้านที่น้ำยังท่วมไม่ถึงก็ได้นำกระสอบทรายมากั้นป้องกันไว้ก่อน  เพราะอาจจะท่วมได้ทุกเมื่อ  เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้จะประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากทะลักเข่าท่วมบ้านเรือนเป็นประจำหากมีฝนตกหนักในพื้นที่ เพราะมีลำห้วยไหลผ่านกลางหมู่บ้าน



อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีปริมาณน้ำฝนสูงสุด 24  ชม  วัดได้ สูงถึง  132  มม.  ตำบลเวียงตาล อำเภอฉัตร จังลำปาง และ อำเภอเมืองลำปาง ตำบลพระบาท วัดได้  107 มิลิเมตร  และเจ้าหน้าที่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เตือนประชาชนให้ระมัดระวัง จากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ไว้แล้ว





 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์