วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

สว.ติดตามปัญหาอพยพ ต.บ้านดง และเรียกร้องค่าภาคหลวงแร่ เผยเห็นใจชาวบ้านที่ต้องรอนาน พร้อมรับเรื่องและติดตามเร่งรัด

 



วันที่ 25 พ.ค.65 คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลเอก สกลธ์ สัจจานิตย์ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร กรรมการ ในฐานะหัวหน้าทีมรับผิดชอบจังหวัดลำปาง และคณะ และนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขต 15 นายธีรวุธ กลั่นเลี้ยง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่หารือร่วมกับ นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และส่วนราชการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมเวียงละกอน ศาลากลางจังหวัดลำปาง



โดยมีประเด็นที่สำคัญคือ การติดตามการดำเนินงานของจังหวัดในประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนตำบลบ้านดงอำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปางที่ได้รับผลกระทบจากการทำเมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์และการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

          พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร กรรมการ ในฐานะหัวหน้าทีมรับผิดชอบจังหวัดลำปาง  กล่าวหลังการประชุมว่า การอพยพ ต.บ้านดง เป็นปัญหาที่ค้างมานาน  ซึ่งเป็นเรื่องดั้งเดิมที่ยังไม่แก้ไข คือการจัดสรรค่าภาคหลวงแร่  เมื่อก่อนในพื้นที่ได้มีการขุดเหมืองแร่ จึงได้รับจัดสรรค่าภาคหลวงแร่ แต่พ้นเขตสัมปทานเหมืองแร่ก็ได้ใช้พื้นที่นำไปเป็นที่มูลทิ้งดิน  ชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบ  จึงเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายค่าภาคหลวงแร่ ซึ่งยอมรับว่าค่อนข้างทำได้ยาก เพราะมีหลายกระบวนการ เราได้ติดตามทำเรื่องรายงานไปหลายครั้ง  ขณะนี้อยู่ในเรื่องของกฤษฎีกา  








ซึ่งการตรา พ.ร.บ. มีคิวรอเป็นจำนวนมากที่เข้าสู่คณะกรรมการกฤษฎีกา มีการตั้งคณะทำงานดูแลกฎหมายแต่ละฉบับ จากนั้นก็ต้องนำเข้าสภาให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา สิ่งเหล่านี้เป็นข้อจำกัด เนื่องจาก วิธีการทำงานต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ต้องระเอียดรอบคอบ ต้องใช้เวลามาก  สิ่งที่ทาง สว.ทำได้อย่างมากคือการเร่งรัดให้เร็วขึ้น 

พลเรือเอกชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการอพยพ ต.บ้านดง ได้มาดูแล้วเมื่อเดือน พ.ย.ปี 64 ได้มีการจัดสรรที่ดินให้เรียบร้อย พร้อมระบบสาธารณูปโภคครบถ้วน  เทียบกับเมื่อก่อนตอนนี้ดีกว่ามาก  แต่ประเด็นที่ชาวบ้านเรียกร้องคือการจ่ายค่าชดเชยที่ล่าช้า  รองผวจ.ได้แจ้งว่า นอกจากนั้นมีการร้องขอให้จ่ายค่าชดเชยเพิ่มขึ้นกว่าเดิม  การดำเนินการต่างๆมีขั้นตอนมากทำให้ไม่ทันใจต่อชาวบ้าน กรรมาธิการจะรับเรื่องพวกนี้ไปพิจารณาและจะหาแนวทางช่วยเหลือ  เราเข้าใจความรู้สึกของชาวบ้านเพราะล่วงเลยเวลามานานมากกว่า 10 ปีแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไข

ทั้งนี้ ข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการหารือ คณะกรรมการฯ จะนำไปดำเนินการสนับสนุนและผลักดันแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์