วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ชาวบ้านสุดทนพฤติกรรมนายทุน เข้ามารุกป่าสงวนแห่งชาติ ร้องเรียนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

 



นายทุนรุกป่าปลูกสร้างบ้านตากอากาศหลังใหญ่  พืชผลไม้ยืนตันหลากหลายชนิด ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ชาวบ้านร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าตรวจสอบ พบรุกป่ากว่า 41 ไร่ แต่ผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนีไปก่อน

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) สั่งการให้นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) ประสาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ เข้าตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนมายังศูนย์ป่าไม้ลำปาง และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เมื่อวันที่ 3 พ.ค.65 ที่ผ่านมา  ว่ามีกลุ่มบุคคลเข้ามาแผ้วถางป่า ปลูกบ้านพักตากอากาศหลังใหญ่ และมีการปลูกผลไม้ยืนต้นหลากายชนิด คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย เขตท้ายหมู่บ้านบ้านทุ่งหมู่ 5  ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยพื้นที่ดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันอนุรักษ์และไม่เข้าไปทำกิน เพราะทราบว่าเป็นเขตป่าสงวนฯ จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ




          โดยเมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่ามีการปักล้อมรั้วเขตทั้งหมด และมีการแผ้วถางป่าเป็นพื้นที่กว้างพบมีการปลูกต้นทุเรียน ผลไม้ยืนต้น และพืชผักหลายชนิด  รวมทั้งมีการขุดสระกักเก็บน้ำไว้ใช้  นอกจากนั้นยังมีการสร้างบ้านไม้หลังใหญ่ สภาพเป็นบ้านตากอากาศอีกด้วย  ขณะตรวจสอบไม่พบเจ้าของบ้านอยู่ในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพิกัดดาวเทียม พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขต ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้ายพื้นที่บุกรุกทั้งหมด 1 แปลง รวมจำนวน 41 ไร่  จึงได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกทั้งหมดทันที 

พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484  พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507  ก่อนที่จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อดำเนินการติดตัวหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป





 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์