วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2565

10 แหล่งท่องเที่ยว GreenSeason Lampang

 

เมื่อถึงช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นสัญญาณที่เราทราบกันดีว่าประเทศไทยของเรานั้น กำลังเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูที่ชุ่มฉ่ำที่สุด เป็นฤดูกาลที่เหล่าคนที่ชอบความสงบ สัมผัสกับความอิ่มเอมของธรรมชาติ มักจะออกเดินทางท่องเที่ยวกันในช่วงนี้ ซึ่งฤดูฝนมีลักษณะที่โดดเด่นนั่นคือแม้จะเปียกแฉะเพียงใด แต่มักจะมีความเย็นสบาย ร่มสงบ เหมาะกับการพักผ่อน และธรรมชาติจะมอบความสบายตาให้แก่เราด้วยสีเขียว จากต้นไม้ ใบหญ้า ที่เรามักได้เจอตลอดเส้นทาง และในจังหวัดลำปางเอง ในช่วงของฤดูฝน หรือ GreenSeason นั้น ก็มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายที่เหมาะแก่การให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสในช่วงนี้

 

โอกาสนี้ ททท.สำนักงานลำปาง ได้นำเสนอ “10 แหล่งท่องเที่ยว GreenSeason LAMPANG” พบกับสถานที่ท่องเที่ยวหน้าฝนที่เมื่อ มาจังหวัดลำปางแล้วต้องห้ามพลาด! ดังนี้


เปิดทริปเที่ยวลำปางช่วงหน้าฝนด้วยการเอาใจนักเดินทางสายบุญอย่าง วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง นอกจากตัววัดจะมีความงดงามเป็นอย่างยิ่งแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถมาชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้าได้ที่นี่อีกด้วยนอกจากนี้ทางวัดยังมีแลนด์มาร์กใหม่ นั่นคือ พระพุทธรูปไดบุตสึ รือ “หลวงพ่อโต” ขนาดหน้าตัก 14 เมตร เนื้อทองแดง ประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนเนินเขา ลักษณะคล้ายกับพระไดบุตสึแห่งวัดโคโตคุ เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง ธยานมุทรา (ปางสมาธิ) ห่มจีวรคลุมแบบเปิดพระอุระแบบสมดุล พระพักตร์โน้มลงไปด้านหน้า พระเนตรมองต่ำก่อสร้างขึ้นในราวปี 2562 และที่เห็นองค์พระพุทธรูปเป็นสีออกฟ้าอมเขียวก็เกิดจากสนิมทองแดง หรือการทำปฏิกิริยาทางเคมีของทองแดงกับสภาพอากาศนั่นเอง หลายๆ คนที่ได้ไปเยือนและถ่ายรูปมาต่างบอกว่าบรรยากาศราวกับอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

 


ถัดมา วัดพุทธบาทสุทธาวาส อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นหนึ่งในวัดที่ unseen ของลำปางหรือของไทยเลยก็ว่าได้ ความแปลกของวัดนี้ คือมีองค์เจดีย์น้อยใหญ่วางกระจัดกระจายอยู่บนยอดหินตามแนวสันเขาหินปูนฝั่งด้านตะวันตกของอำเภอแจ้ห่ม ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ยประมาณ 800 เมตร และสูงจากอำเภอแจ้ห่มประมาณ 500 เมตร วัดนี้สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ Landscape ของอำเภอแจ้ห่มได้กว้างถึง 180 องศา ดังนั้นใครที่เป็นสาย Landscape ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ส่วนที่ไปที่มาของการสร้างเจดีย์นี้ก็เกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้านและเหล่าพระสงฆ์ที่ร่วมกัน เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 4) พระราชสมภพครบ 200 ปี หรือเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2547 นอกจากนี้ วัดพระบาทสุทธาวาสมีหลายชื่อมาก ๆ แต่เดิมชื่อ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ และก่อนหน้านั้นก็มีอีกชื่อว่า วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง

 




วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย เป็นพระธาตุประจำปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จสิ้นในปีฉลูเช่นเดียวกัน องค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดที่มีฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์เป็นทรงกลมแบบล้านนา ภายนอกบุด้วยทองจังโกยอดฉัตรทำด้วยทองคำมีลายสลักดุนเป็นลวดลายประจำยามแบบต่างๆ ซึ่งลักษณะเจดีย์แบบนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชยและพระบรมธาตุจอมทอง อนึ่ง วัดพระธาตุลำปางหลวง นับเป็นโบราณสถานสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ และยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ควรค่าแก่การเคารพ ในการท่องเที่ยววัดพระธาตุลำปางหลวงนั้น จึงจำเป็นที่นักท่องเที่ยวควรจะต้องแต่งกายให้สุภาพ เช่น นักท่องเที่ยวผู้หญิงไม่ควรใส่กระโปรงหรือกางเกงสั้นเกินไป

 


ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน กับแคมเปญ #วันเดียวก็เที่ยวได้ ประกอบด้วยโปรแกรม นั่งช้างชมช้างฟินๆ ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น., โปรแกรมชมช้างอาบน้ำ หรือจะลงอาบน้ำกับช้างให้ชุ่มชื่นหัวใจวันละ 2 รอบ ได้แก่ เวลา 10.45 น. และ 13.15 น., โปรแกรมชมการแสดงสุดน่ารักในห้องเรียนของช้าง วันละ 2 รอบ เวลา 11.00 น. และ 13.30 น., โปรแกรมชมโขลงช้างเลี้ยงตามธรรมชาติ  เวลา 14.00 น. ทั้งนี้เพื่อไม่ได้พลาดโปรแกรมที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.054 829 333

 


สำหรับนักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ต้องไม่พลาด ผาหอบ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เล่นน้ำท่ามกลางธรรมชาติอันชุ่มฉ่ำแล้ว ยังสามารถล่องแพเข้าชมถ้ำผาหอบ ซึ่งเป็นถ้ำที่งดงามแห่งหนึ่ง โดยภายในมีหินงอกหินย้อย และยังสามารถเดินชมหน้าผา ซึ่งเคยถูกใช้เป็นที่หลบฝนของชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถเช่าเรือพายสำรวจธรรมชาติในพื้นที่ได้อีกด้วย อีกหนึ่งจุดเด่นของผาหอบ คือภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อย และปากทางเข้าถ้ำยังดูคล้ายกับรูปหัวใจ จนเป็นที่มาของชื่อ ถ้ำรูปหัวใจ”  โดยถ้ามองจากด้านนอกถ้ำก็จะเห็นเป็นรูปหัวใจซ้อนกัน 2 ดวง แต่ถ้ามองจากในถ้ำก็จะเห็นเป็นรูปหัวใจขนาดใหญ่ และรูปพระจันทร์เสี้ยวขึ้นอยู่กับจุดที่มอง

 


อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนของเมืองลำปางต้องยกให้ เขื่อนกิ่วลม อ.เมือง จ.ลำปาง เหนือเขื่อนกิ่วลมมองดูเป็นอ่างเก็บน้ำเล็กๆ เพราะมีรูปร่างแคบเป็นแนวยาว ต่างกับอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนอื่นๆ ที่มักจะกว้างขวาง แต่นี่ก็เป็นจุดเด่นเฉพาะของเขื่อนกิ่วลมที่ไม่มีใครเหมือน ตามแนวยาวของอ่างเก็บน้ำมีจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามหลายจุดได้แก่ ทะเลสาบสบพุ ผาเกี๋ยง ถ้ำสมบัติ ท่าแพสำเภาทอง เกาะวังแก้ว ผางาม กิ่วลมรีสอร์ท ถ้ำเหล็กไหล ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเขื่อนกิ่วลมกันมากด้วยความที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายและเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีบรรยากาศดี  ถือว่าเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลา รักความสงบ หรืออยากใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบ ด้วยการนั่งแพชมความงามของธรรมชาติ ในขณะเดียวกันยังมีวิถีชุมชนที่น่าสนใจ เพราะในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ แน่นอนว่าปริมาณน้ำภายในเขื่อนกิ่วลมย่อมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยให้บรรดาผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวสามารถพานักท่องเที่ยวไปชมความเขียวขจีของธรรมชาติได้ไกลยิ่งขึ้น

 


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ล่องแพวังเฮือ ภายในอ่างเก็บน้ำวังเฮือ หรือ ทะเลลำปาง มาฝาก ซึ่งอ่างเก็บน้ำวังเฮือตั้งอยู่ในเขต ระหว่าง อ.เมืองอ.แม่ทะ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีภูเขาล้อมรอบ อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะแก่การพักผ่อนปิกนิกแบบธรรมชาติ โอบล้อมด้วยภูเขา มีทัศนียภาพที่สวยงามโดยเฉพาะยามเย็น ชาวลำปางมักนิยมไปพักผ่อนเพื่อชมทัศนียภาพที่และวิถีชิวิตชาวประมง เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด มีบริการอาหาร เครื่องดื่ม ทั้งในซุ้มบนบกและในซุ้มแพลอยน้ำ ส่วนการเดินทางไม่ยากเพราะอ่างเก็บน้ำวังเฮืออยู่ห่างจากเมืองลำปางประมาณ 18 กิโเมตร โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 11 (ไปทางเด่นชัยแพร่) จนถึงถึงสามแยกบ้านผาลาด ขับตรงไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ให้กลับรถย้อนกลับมาทางลำปางก่อนถึงสะพาน จะมีทางแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมาย

 


สำหรับครอบครัวสายท่องเที่ยวเล่นรู้ ขอแนะนำ PEG Farm Thailand อ.เมือง จ.ลำปาง เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ เกรียงไกร นิตรานนท์ อดีตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทยจำกัด และ เจ้าของบริษัท เอ็มไอทีเอส จำกัด ที่ต้องการจะมีพื้นที่เรียนรู้ให้กับลูกชายในการเติบโตร่วมกับธรรมชาติ และฝึกฝนทักษะการพึ่งพาตนเอง ผ่านการลงมือทำที่แท้จริง เขาจึงปรึกษากับภรรยาในการย้ายที่อยู่ออกจาก กทม. และปิดบริษัทด้านไอทีที่ทำร่วมกับ IBM Thailand มา 11 ปี เพื่อมาสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับลูกชาย และพร้อมกันนั้นพื้นที่นี้ยังเป็นพื้นที่ทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว เรียกได้ว่าเราพ่อแม่และลูกร่วมกันทำงานในรั้วบ้านของตัวเองร่วมกับธรรมชาติ ต้นไม้ และสัตว์เลี้ยง เพื่อความอยู่รอดอย่างแท้จริง โดย PEG Farm Thailand เปิดให้บริการในรูปแบบของแคมป์นักเรียน แคมป์ปิดเทอม ทัศนศึกษา กิจกรรมเอ้าท์ติ้ง และทีมบิวดิ้งบริษัท ส่วนกิจกรรมก็มีให้เลือกมากมาย อาทิ ทำพิซซ่าหรือขนมปังจากเตาดิน, ออกหาเก็บรังมิ้ม, สร้างบ้านดินหรือเตาดิน ฯลฯ

 


ถึงแม้ว่าจะยังไม่ถึงเทศกาลท่องเที่ยวแม่เหมาะก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถหลบสายฝนเข้าเที่ยวชม พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7  กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และให้ตระหนักถึงความสําคัญของพลังงานจากถ่านหิน และความสําคัญของ กฟผ. แม่เมาะ ที่มีต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ เข้าใจถึงกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า และมาตรการในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างใส่ใจ ภายในประกอบด้วยห้องจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ นิทรรศการธรณีวิทยา รวมทั้งประวัติความเป็นมาของเหมืองแม่เมาะและเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า โดยนำเสนอผ่านเทคโนโลยีการสื่อความหมายที่ทันสมัย รอบอาคารยังได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง จำลองสภาพการทำเหมือง และจัดแสดงเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำเหมืองตั้งแต่ยุคบุกเบิกจนถึงปัจจุบัน เปิดให้เข้าชมวันละ 4 รอบๆ ละ 10-20 ท่าน ปิดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 


และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเที่ยวไปด้วยเช็คอินไปด้วย ขอแนะนำจุดเช็คอินสุดคิวท์ใน อ.แม่เมาะ นั่นคือ Ann’s Farm Lampang Thailand ที่พักน่ารักสไตล์ฟาร์มสเตย์ บรรยากาศเหมือนอยู่ในฟาร์มที่ต่างประเทศเลยทีเดียว ไฮไลท์คือมีบ้านพักสไตล์กังหันลมแบบยุโรปตั้งอยู่โดดเด่นบนเนินเขา และยังมีห้องพักแบบอื่นๆ ให้เลือกทั้งสไตล์โมเดิร์น บ้านการ์ตูนสีสันสดใส กระโจมริมน้ำ หรือห้องพักสไตล์ตู้คอนเทนเนอร์เท่ๆ นอกจากนี้ยังเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสไตล์ฟาร์ม ที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อบัตรแล้วนั่งสุดคลาสสิคเที่ยวชมฟาร์มได้อีกด้วย โดยภายในฟาร์มมีสัตว์ที่เลี้ยงไว้มากมายทั้งแพะ, แกะ, ม้า, ม้าแคระ, กวาง, กระต่าย หรือเจ้าวัลลาบีขี้อาย, เป็ดแมนดาริน, เป็ดมาลลาร์ด ไปจนถึงหมูจิ๋ว เราสามารถให้อาหารและถ่ายรูปเล่นกับน้องๆ ได้ หรือใครอยากขี่ ATV เที่ยวชมฟาร์มเองก็จัดไป ทางที่พักมีบริการให้เช่าขี่เที่ยวด้วยเหมือนกัน ภายใน Ann’s Farm ยังมีร้านอาหารและคาเฟ่ที่เสิร์ฟเมนูอาหารและเครื่องดื่มหลากหลาย

 

นอกเหนือจาก 10 แหล่งท่องเที่ยวที่นำเสนอมานั้น ในจังหวัดลำปางยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมายที่รอให้ทุกท่านมาเยือน อาทิ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน หล่มภูเขียว น้ำตกเกาฟุ และอื่นๆ โดยอาจจะต้องโทรเข้าไปถามสถานการณ์ของแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตัดสินใจอละสำรวจความปลอดภัยก่อนการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ และยังมีถนนคนเดินสายวัฒนธรรม (ทุกวันศุกร์) และถนนคนเดินกาดกองต้า (ทุกวันเสาร์และอาทิตย์) ที่รอต้อนรับทุกๆ ท่าน ที่มาเยือนนครลำปางเมืองเล็กๆ ที่อบอุ่น และมีความสุขอีกด้วย

 

กอบแก้ว แผนสท้าน..เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์