วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ตามรวบขบวนการไม้เถื่อน ส่งขายออกนอกประเทศ ยึดของกลางมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท


สืบสวน ภาค 5 ตามรวบขบวนการไม้เถื่อน ส่งขายออกนอกประเทศ มีนายทุนเวียดนามมารับออเดอร์ถึงจฝลำปาง ยึดของกลางมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภาค 5 ร่วมกับ ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องการปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5) ตำรวจตระเวนชายที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สายที่ 1 ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรงาว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ กว่า 30 นาย ร่วมกันตรวจสอบ บริเวณที่ดินว่างไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านหนองเหียง หมู่ 2 ต.นาแก อ.งาว จ.ลำปาง หลังจับกุมรถบรรทุกหกล้อ ที่ขนไม้ขนาดใหญ่มาเต็มคันรถได้ ก่อนขยายผลไปพบพื้นที่ดังกล่าว 
โดยเจ้าหน้าที่พบไม้ท่อนและไม้แปรรูปกองเรียงรายจำนวนมาก และบางส่วนทยอยขนลงมาจากตู้คอนเทนเนอร์ ที่อยู่บนรถบรรทุกเทรลเลอร์ จำนวน 2 คันที่จอดอยู่  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการ ตรวจวัดขนาดและคัดแยกไม้ดังกล่าว โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย  ส่วนใหญ่เป็นไม้หวงห้ามทั้งหมด ทั้ง ประดู่ มะค่าโมง ไม้สัก ไม่พบว่าผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน จึงได้ตรวจยึดดำเนินคดีทัน

 ส่วนไม้ที่พบว่าผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจอายัดเพื่อให้เจ้าของนำหลักฐานต่างมาแสดงต่อไป เบื้องต้นพบว่าของกลางที่ตรวจยึด อายัดในครั้งนี้มีมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท ทราบว่าเป็นเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติรายสำคัญ หากถูกส่งออกไปนอกประเทศราคาจะขยับขึ้นถึง 4-5 เท่าตัว

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 สั่งการให้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภาค 5 พ.ต.อ.ทักษิณ จันทะวงค์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.สมาน มหาวัน รอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง.สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ (ศปทส.ภ.5) นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ คูณทวี ผอ.ศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่าฯ  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกติดตามกลุ่มมอดไม้ค้าไม้ข้ามชาติที่มาในรูปแบบขนย้ายไม้เรือนเก่าแล้วแอบซุกซ่อนอำพรางไม้เถื่อนไปด้วย โดยมีนายทุนต่างชาติที่เป็นชาวเวียดนามลงพื้นที่มารับซื้อไม้ด้วยตัวเอง และShipping (ชิปปิ้ง) คือตัวแทนผู้นำเข้าส่งออกที่คอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านเอกสารคอยอำนวยความสะดวกให้

การข่าวติดตามมา 3 วัน จนกระทั่งพบเบาะแสว่ามีรถเทเลอร์ 2 คัน เข้าไปในจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิด ปิดประตูตลอดเวลา แต่ไม่ยอมเคลื่อนย้ายรถออก เจ้าหน้าที่จึงซุ่มรอ ส่วนอีกชุดออกตรวจสอบรถบรรทุกไม้ที่จะมาส่งในพื้นที่  กระทั่งเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบรถ  6 ล้อ บรรทุกไม้ท่อนซุงขนาดใหญ่มาเต็มคันรถ เจ้าหน้าที่พยายามสกัดแต่คนขับได้ขับรถหลบหนี และพบว่าไปจนมุมที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.งาว

 
โดยคนขับรถเป็นชาย ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าไม้ทั้งหมดมีนายทุนเป็นชาวเวียดนาม เป็นคนว่าจ้างบรรทุกมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ให้นำไม้ไปส่งรถเทรลเลอร์ที่จอดอยู่ 2 คัน ในหมู่บ้านหนองเหียง หมู่ 2 ต.นาแก อ.งาว  โดยไม้ทั้งหมดมีหลักฐานการขออนุญาตครบแต่อยู่ที่นายทุน 
เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อและขอดูห้องพักปรากฏว่า นายทุนชาวเวียดนามได้หลบหนีไปก่อนหน้านั้นแล้ว  ส่วนคนขับหกล้อคันเกิดเหตุได้อาศัยความชุลมุนหลบหนีไปทันที เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดรถและไม้ทั้งหมดมาดำเนินคดีที่ สภ.งาว ทันที

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์