วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2565

“ลำปาง” เที่ยวเงียบๆ แต่ไม่เหงา

 


จะว่าไปหันซ้ายหันขวาแป๊บๆ วันเวลาพาเราผ่านปี 2565 มาแล้วครึ่งทางสินะ ก็ต้องขอ “สวัสดีเดือนกรกฎาคม” อย่างเป็นทางการ เดือนนี้ที่หลายคนรอคอยเพราะตัวแดงบนปฏิทินแจ้งว่ามีวันหยุดจำนวนเยอะเหลือเกิน....ไม่ทราบว่า “แพลนชีวิตประจำปี” ของแต่ละคน จะดำเนินไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจกันไว้มากน้อยแค่ไหน แต่ “แพลนการเดินทางเที่ยวประจำเดือนกรกฎาคม” ต้องจัดแล้วล่ะคุณ

 

สำหรับ “ลำปาง” บ้างก็ว่าเป็น “เมืองเงียบสงบแต่ไม่เคยเหงา” หรือ “เมืองแห่งความสโลว์ไลฟ์” พื้นที่เล็กๆ ที่ไม่ว่าใครไปใครมาต่างก็ตกหลุมรักได้ยาก เพราะลำปางมีที่เที่ยวครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นสายรักธรรมชาติ สายคาเฟ่ สายกิน สายบุญ สายงานอาร์ต ทุกจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวเดินไป รับรองว่าได้รูปถ่ายสวยๆ แน่นอน และนี่จึงเป็นเสน่ห์ของลำปาง ที่จะช่วยฮีลจิตใจของทุกคน

 

ส่วนถ้าใครยังไม่มีไอเดียหรือยังตกผลึกไม่ได้ว่าจะเลือกไปเที่ยวที่ไหนดี ททท.สำนักงานลำปาง ซึ่งมาพร้อมกับแคมเปญ #เปิดประสบการณ์ใหม่เที่ยวลำปางไม่รู้ลืม #Amazingวิถีใหม่เที่ยวลำปางไม่ตกTrend ก็มีข้อมูลมาแนะนำกันคร่าวๆ ดังนี้

 

เขือนแม่ขาม

ฮีลใจไปกับธรรมชาติอันงดงาม ที่ เขื่อนแม่ขาม หรือ อ่างเก็บน้ำแม่ขาม นี้ ตั้งอยู่ภายในบริเวณของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เป็นอ่างเก็บน้ำที่นอกจากจะใช้เป็นแหล่งเก็บน้ำเพื่อชุมชน และเป็นแหล่งของการผลิตไฟฟ้าแล้ว ก็ยังกลายมาเป็นที่เที่ยวลำปาง สวยๆ ที่ควรค่าแก่การมาเยือนอีกด้วย

 

ช่วงไฮไลท์ของ “เขื่อนแม่ขาม” คงต้องยกให้ช่วงตอนที่พระอาทิตย์กำลังจะลาลับขอบฟ้า นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสแสงส่องผ่านตัวสันของเขื่อนอย่างงดงาม สลับกับวิวสุดปังของอ่างเก็บน้ำที่มีทิวเขาขนาดใหญ่เป็นฉากหลัง บวกกับอากาศดีๆ ยิ่งส่งผลให้บรรยากาศน่าประทับใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะที่บริเวณสันเขื่อนแม่ขามอบอุ่นยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับนักเที่ยวสายเช็คอินจะได้เก็บภาพความประทับใจแบบชิคๆ  นอกจากนี้ยังสามารถมานั่งชิลๆ ตกปลาไปพรางชมวิวไปพราง เพราะบริเวณเขื่อนแม่ขามนั้นชาวบ้านในพื้นที่จะมาตกปลาเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่ก็ต้องบอกกันก่อนว่า ที่ “เขื่อนแม่ขาม” ยังไม่มีร้านค้า ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งห้องน้ำใดๆ จะไปได้แค่ชมวิวอย่างเดียว

 

สะพานรัษฎาภิเศก 1

สะพานรัษฎาภิเศก 2

อีกหนึ่งความงดงามตามสไตล์เมืองแห่งความสโลว์ไฟล์ซึ่งถือว่าเป็นแลนด์มาร์คอันทรงเสน่ห์อีกแห่งของจังหวัดลำปาง สะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว แม้จะมีอายุอานามเกินกว่า 100 ปีมาแล้ว หากแต่ยังคงความงดงามโดดเด่นสะดุดตาด้วยรูปทรงโค้งคันธนูรวม 4 โค้ง และมีสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงความเป็นมาอยู่หลายประการได้แก่ “เสาสี่ต้น” ซึ่งตั้งอยู่ตรงหัวสะพานฝั่งละสองต้น เปรียบดังความมั่นคงแข็งแรงและสง่างาม “พวงมาลายอดเสา” บนยอดเสาทั้งสี่ด้านของเสาทั้งสี่ต้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5 ส่วน “ครุฑหลวงสีแดง” ประดับอยู่กลางเสาด้านหน้าทุกต้นทั้งสองฝั่งหัวสะพาน บ่งบอกถึงตราสัญลักษณ์แห่งแผ่นดินสยามสมัยรัชกาลที่ 6 และ “ไก่ขาว” ที่ประดับตรงกลางเสาด้านข้างทุกต้นทั้งสองฝั่งหัวสะพาน คือสัญลักษณ์ประจำนครลำปางนั่นเอง

 

จากประวัติศาสตร์กล่าวว่า กว่าจะกลายมาเป็น “สะพานรัษฎาภิเศก” ในวันนี้ มีการสร้างมาแล้วถึง 3 รุ่นด้วยกัน รุ่นแรกใช้วิธีการสร้างสะพานด้วยไม้ไผ่สานง่ายๆ ที่เรียกว่า “ขัวแตะ” เมื่อถูกน้ำไหลเชี่ยวกรากก็พัดขัวแตะพังไป  ต่อมาในปี 2444 จึงได้มีการสร้างสะพานไม้เสริมเหล็ก จากหลักฐานจากกรมโยธาธิการ ระบุว่า พระเจ้าลูกยาเธอ กรมหมื่นนครไชยศรีสุรเดช เสด็จมาเปิดสะพานเมื่อเดือนมกราคม ปี 2448 แต่เนื่องจากสะพานไม้เสริมเหล็กก็ยังคงต้านกระแสน้ำและท่อนซุงไม่ไหวก็พังลงไปอีกครั้ง จึงทำการก่อสร้างสะพานรุ่นที่ 3 ขึ้นใหม่ในเดือนมีนาคม 2460 คราวนี้สร้างเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยมีพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยากำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้ควบคุมดำเนินการก่อสร้าง

 

Memmoth Cafe&Hostel 2

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสชีวิตแบบเนิบช้า ในแบบฉบับของเมืองรถม้าอย่างใกล้ชิดในบรรยากาศอบอุ่น และบริการเป็นกันเองเหมือนคนในครอบครัว แนะนำให้ไปเช็คอินที่ Memmoth Cafe&Hostel โฮสเทลสไตล์มินิมอล ล้อฟท์วินเทจ ขนาดกระทัดรัดที่ได้ SHA มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว บรรยากาศที่นี่ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านของตัวเอง สงบ อบอุ่นเหมาะกับการมาพักผ่อน ยังมีพื้นที่ส่วนกลางให้มานั่งกันสบายๆ ด้วย แถมยังออกแบบได้ตอบโจทย์คนมาพักสุด ๆ จะมาแบบคู่รัก หรือแก๊งค์เพื่อนก็มีห้องหลายหลากสไตล์ให้ได้เลือกพักถึง 6 รูมไทป์ ที่สำคัญยังตั้งอยู่ในโลเคชันที่สะดวกสบาย เดินทางไปเที่ยวรอบๆ เมืองสะดวกมากอย่าง ย่านชุมชนรถไฟ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี 

 

Chic & Chill ณ กองอากง 2

Chic & Chill ณ กองอากง 1

แสร้งว่า

มาเอาใจสายกินดื่มกันบ้างโดยครั้งนี้ขอแนะนำร้านอาหารไทยร่วมสมัย “แสร้งว่า” ที่นำอาหารไทยโบราณมาประยุกต์เป็นแบบสมัยใหม่ เมนูหลากหลาย แปลกใหม่ มีทั้งคาวและหวาน รสชาติถูกปาก รับรองว่าบางเมนูหากินไม่ได้นอกจากที่นี่แน่นอน ส่วนสายคาเฟ่ไม่ยากให้พลาด Chic & Chill ณ กองอากง อ.เมือง จ.ลำปาง จุดเช็คอินสุดชิค ที่สามารถแวะมานั่งจิบกาแฟชิลๆ ถ่ายรูปชิคๆ พร้อมกับเมนูอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มหลากหลาย อีกทั้งบรรยากาศที่ร่มรื่น เย็นสบาย แวะมาแอ่วกันได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00น. เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน ททท.สำนักงานลำปาง ยังได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม "Check In & Review 10 แหล่ง ลำปาง ลำพูน หน้าฝน GreenSeason" ระยะเวลาตั้งแต่ เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2565 เพียงทำตามเงื่อนไขกติกาขั้นตอนร่วมรับสิทธิ์ รับไปเลย เสื้อแจ็คเก็ตเที่ยวหน้าฝน Amazing Thailand 1 สิทธิ์ / 1 ตัว ส่วนรายละเอียดหรือเงื่อนไขติดตามได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทร.054-222-214 หรือทาง Inbox PageFacebook : ททท.สำนักงานลำปาง

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

ททท.สำนักงานลำปาง...ภาพ

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์