วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ลำปางยังไม่ตื่นตัวใช้ “เตามหาเศรษฐี” เจ้าของร้านเผยขายได้น้อย ไม่หวือหวาหากเทียบกับเตาทั่วไป ยอมรับประหยัดจริงแต่อยู่ที่การเลือกใช้งานของแต่ละคน



หลังจากที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาใช้ "เตามหาเศรษฐี" หรือ เตาซุเปอร์อั้งโล่ แทนการใช้เตาอั้งโล่ธรรมดา ว่าให้ความร้อนสูงกว่า ใช้ถ่านน้อยและมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่า  ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพลังงานและเงินที่ใช้ซื้อถ่านหุงต้ม  ที่มีการปรับราคาสูงขึ้น



วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ จุดจำหน่ายเครื่องจักสาน สิ่งประดิษฐ์ จากไม้ไผ่วัสดุจากธรรมชาติ รวมไปถึง เตาถ่านหรือเตาอังโล้ชนิดต่างๆ  ตั้งอยู่ติดกับทางรถไฟก่อนถึงแยกดอนปาน  ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง   บรรยากาศการซื้อขายไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร แม้ว่าจุดนี้จะเป็นหยุดใหญ่ ใจกลางเมืองลำปาง

          จากการสอบถาม นายสมนาม ไชยกัล เจ้าของร้าน “สมนามจักสาน”  เปิดขายมานานกว่า 40 ปี เปิดเผยว่า  บรรยากาศทั่วไปของลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อสินค้าลดลงไปมากจากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งมีการกระตุ้นให้มาใช้ เตามหาเศรษฐีเพื่อประหยัดพลังงาน  ยอดลูกค้าที่มาชื้อหรือยอดสั่งจองยังปกติ ไม่มีการตื่นตัวแต่อย่างใด   



ร้านอื่นๆที่อยู่ติดกันก็เป็นเหมือนกันหมด  จากที่เห็นจังหวัดอื่นขายดี แต่ที่ร้านก็ถือว่ายังปกติ ไม่ต่างจากที่ผ่านมา  เตาอังโล้ธรรมดายังจะขายดีกว่า เพราะราคาถูกกว่าไปเกือบครึ่ง  ซึ่งราคาเตามหาเศรษฐีจะอยู่ที่ 250 บาท ส่วนเตาทั่วไปอยู่ที่ 100-170 บาทเท่านั้น 

นายสมนาม กล่าวอีกว่า  จากการทดลองใช้งานยอมรับว่าเตามหาเศรษฐีประหยัดถ่านและอดทนกว่าจริง แต่จะช่วยให้ประหยัดหรือดีกว่าแก๊สหรือไม่นั้น ตนมองว่าอยู่ที่การเลือกใช้งานของแต่ละคน  เพราะบางบ้านก็มีความจำเป็นต้องใช้แก๊สมากกว่าการมาซื้อเตาถ่านไปใช้ 

สำหรับผู้ที่สนใจเตามหาเศรษฐี   ก็ลองมาดูมาเลือกซื้อที่ร้านสมนามจักสานได้  ยินดีให้คำปรึกษา  รวมไปถึงเครื่องจักรสานต่างๆที่เป็นงานฝีมือของคนไทย  ก็มีจำหน่ายให้เลือกมากมาย  เข้ามาดูที่ร้านได้เลยยินดีให้บริการ  




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์