วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ชาวสวนสับปะรดยิ้มได้ หลังจังหวัดเปิดจุดขายสับปะรด ได้ระบายผลสดออกบ้าง เพราะผลผลิตล้นตลาด ชวนคนลำปางอุดหนุน

 



วันที่ 8 มิถุนายน 2565 บริเวณลานเอนกประสงค์ด้านหน้าสวนสาธารณะเขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง ซึ่งได้เปิดให้เป็นจุดจำหน่ายสับปะรดจังหวัดลำปาง สายพันธุ์ปัตตาเวีย สายน้ำผึ้ง และธรรมดา  มีเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ตำบลบ้านเสด็จ  ได้นำผลผลิตสับปะรดผลสด มาวางจำหน่าย ในราคาเริ่มต้นที่ ลูกละ 10 บาท ถึง 40 บาท เพื่อให้ประชาชนทั่วไป รวมไปถึงนักท่องเที่ยวได้มาเลือกซื้อสับปะรดผลสดและแปรรูปได้ในราคาถูก  ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะมีเกษตรผู้ปลูกสับประรด ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนนำผลผลิตมาจำหน่ายทุกวัน ตั้งแต่ 07.00 น.ถึง 18.00 น. เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาสับปะรดล้นตลาดและราคาตกต่ำได้อย่างมา เนื่องจากเกษตรกรที่ต้องรอคิวส่งสับปะรดเข้าโรงงาน บางรายต้องปล่อยให้เน่าเสียคาสวน เพราะสับปะรดผลสดไม่สามารถเก็บรักษาได้นาน



ด้านเกษตรกรที่นำผลผลิตมาวางจำหน่าย ได้เปิดเผยว่า ดีใจที่หลายภาคส่วนได้ให้การช่วยเหลือ ซึ่งผลผลิตที่นำมาวางจำหน่าย บางวันก็ขายดี บางวันก็ขายไม่ดี แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียคาแปลง เพราะสับปะรดผลสด หากสุกแล้วทางโรงงานไม่รับซื้อ  ทำให้ต้องนำมาจำหน่ายที่สวนสาธารณะเขลางค์แห่งนี้ ช่วยบรรเทาความเดือนร้อนได้ในระดับหนึ่งฃ



          อีกรายเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดชาย อายุประมาณ 50 ปี  กล่าวว่า  เนื่องจากผลผลิตสับปะรดราคาตกต่ำมากราคาหน้าโรงงานกิโลกรัม 2-3 บาทเท่านั้น   ซึ่งตนเองมีแปลงปลูกสับปะรดมากกว่า 20 ไร่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด บางส่วนเก็บเกี่ยวไม่ทันหรือต้องรอคิวส่งโรงงาน  ก็ต้องปล่อยให้เน่าเสีย และหากได้นำสับปะรดมาจำหน่ายที่แห่งนี้ก็ได้ราคาขึ้นมาบ้าง  บรรเทาความเดือนร้อนได้ในระดับหนึ่ง           จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวลำปาง มาช่วยกันอุดหนุนสับปะรดลำปาง เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่สับปะรดสุกและหวานฉ่ำ กรอบอร่อย




สำหรับจุดวางจำหน่ายสับปะรด จ.ลำปาง ประกอบด้วย  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง  ห้างแม็คโครลำปาง  ห้างบิ๊กซีลำปาง  ปั๊ม ปตท.ศาลากลาง  ปั๊ม ปตท.แยกเวียงทอง  โรงพยาบาลลำปางไปรษณีย์ลำปาง สวนสาธารณะเขลางค์นคร  ตามตลาดและจุดจำหน่ายอื่นๆ

ส่วนต่างจังหวัดจะมีจุดวางขายบริเวณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน (หลังใหม่)  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา  ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์