วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2565

แม่ค้าขายโจ๊กหมู ก๋วยจั๋บ ต้นทุนทุกอย่างพุ่ง แต่ยังขายราคาเดิมเพราะเห็นใจลูกค้า แต่อาจต้องปรับลดปริมาณลงไปบ้าง ไม่เช่นนั้นก็อยู่ไม่ได้

 



หลังจากที่ปัจจัยหลายๆอย่างในการทำอาหารประกอบการของพ่อค้าแม่ค้า ต่างปรับราคาสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ผัก น้ำมันพืช น้ำมันหมู ข้าวสาร  แก๊สหุงต้ม ถ่านก่อไฟ ซึ่งทั้งหมดคือต้นทุนในการผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายบริการลูกค้า  ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับพ่อค้า แม่ค้า ที่ประกอบอาชีพขายอาหารปรุงเสร็จเป็นอย่างมาก



ที่ร้านโจ๊กหมู ป้ามูล ที่ตั้งขายที่ตลาดสดเช้าบ้านฟ่อน หมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเปิดขายโจ๊กหมู ใส่ไข่ ก๋วยจั๊บ ขนมจีนน้ำเงี้ยว-น้ำยา ข้าวผัด อาหารปรุงเสร็จหลากหลายรายการ ที่วางขายเริ่มต้นที่ 20 บาท ยังวางขายตามปกติ  แต่ลูกค้าที่มาใช้บริการปัจจุบันค่อนข้างห่างหายไป เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ส่วนใหญ่จะซื้อห่อกลับบ้าน   ซึ่งที่ร้านขายในราคานี้มากว่า 15 ปีแล้ว แม้ว่าขณะนี้ ต้นทุนต่างๆจะมีการปรับตัวขึ้น

       



นางสาวพวงพกา กิ่งก้ำ แม่ค้าขายโจ๊ก เปิดเผยว่า  เปิดร้านขายโจ๊กกับแม่ ที่ตลาดแห่งนี้มานานกว่า 15 ปีแล้ว เริ่มต้นขายตอนนั้นราคาก็ 15-20 บาท แม้กระทั่งปัจจุบัน ก็ยังขายที่เริ่มต้นที่ 20-25 บาท แม้ว่าสถานการณ์ต่างๆปรับเปลี่ยนไปสินค้าต่างๆปรับราคาสูงขึ้น ยอมรับว่าต้นทุนทุกอย่างปรับราคาสูงขึ้นมาก  แต่ตนเองก็ยังขายในราคาเดิม เพราะเห็นใจลูกค้า ซึ่งตนเองจะลดปริมาณอาหารลงเล็กน้อย เช่น เมื่อก่อนเคยตักโจกเต็มกระบวยต่อ 1 ชาม แต่ตอนนี้ปรับลดลงตักปริ่มๆกระบวย ต่อ 1 ชาม  และลูกค้าก็เข้าใจในการปรับตัวให้อยู่รอดในสถานการณ์แบบนี้


หากไม่ทำเช่นนี้ตนเองก็แบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวเช่นกัน นอกจากนี้จากเดิมที่เคยใช้เตาแก๊สหุงต้มวันละ 3-4 เตา ตอนนี้ปรับมาใช้แก๊สอุ่นอาหารเพียง 1 เตา อีก 3เตา ใช้เตาถ่านประหยัดพลังงาน ซึ่งก็แบ่งเบาไปได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์