วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ผอ.สพม.ย้ำให้ทุกโรงเรียนจัดทำแผนเผชิญเหตุโควิด เผยยอดติดเชื้อโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยมี 125 คน ไม่ใช่ 400 คน ยัน ผอ.โรงเรียนปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน



5 ก.ค.65 - นายประสิทธิ์ อินวรรณา  ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ลำปาง-ลำพูน (สพม.)ซึ่งกำกับดูแลโรงเรียนมัธยมทั้งจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า กรณีการติดเชื้อโควิดภายในโรงเรียนบุญวาทย์ วิทยาลัย มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่  เนื่องจากเด็กไม่ได้ติดเชื้อ 400 คนตามที่เป็นข่าวออกไป  ซึ่งการแพร่ระบาดเกิดจากข้าราชการครู รวมกลุ่มจัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา และมีคนได้รับเชื้อ มาจึงเกิดเป็นคลัสเตอร์ขึ้น  โดยในกลุ่มครูมีการติดเชื้อ 20 คน  ซึ่งคณะครูเหล่านี้มีการสอนนักเรียนทั้งชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย เวียนกันมาเรียนตลอด  ทำให้มีนักเรียนติดเชื้อด้วย 105 คน   เมื่อทางโรงเรียนได้รับทราบ ผู้อำนวยการจึงได้หารือกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  รวมถึงสำนักงานสาธารณาสุขจังหวัดลำปาง  จึงมีมติให้หยุดเรียนชั่วคราว 3 วันเท่านั้น  ในวันที่ 4-6 ก.ค.65 ไปเรียนรูปแบบออนไลน์  เพื่อลดผลกระทบต่อเด็กและผู้ปกครองที่มีความกังวล และจะเปิดเรียนตามปกติ ในวันที่ 7 ก.ค. 65  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการว่าจะต้องมีการเรียนการสอนตลอดเวลา และเรียนออนไซต์มากที่สุด  ทางโรงเรียนได้ดำเนินการตามแผนและนโยบายของทุกภาคส่วน  เมื่อมีข่าวออกมาได้รายงานทาง สพฐ. ทราบ ซึ่งจะได้รายงานให้ทางกระทรวงศึกษาธิการทราบต่อไป


ผอ.สพม.ลำปางฯ  กล่าวอีกว่า  สพม.ได้ให้ทุกโรงเรียนจัดทำแผนเผชิญเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิดไว้ให้ครบถ้วน  ถ้ามีสถานการณ์จะได้แก้ปัญหาได้ทัน ซึ่งทุกโรงดำเนินการตามแผนได้เป็นอย่างดี  หากมีการแพร่ในโรงเรียน จะดูว่าช่วงชั้นไหนมีการติดเชื้อ ก็จะหยุดเฉพาะชั้นเรียน หรือเฉพาะห้องนั้น ให้เรียนออนไลน์แทน  ส่วนชั้นเรียนอื่นๆจะเป็นออนไซต์ ทุกโรงเรียนจะเป็นแนวทางเดียวกันทั้งหมด ที่น่าเป็นห่วงก็คือ เชื้อตัวใหม่ BA4  BA5  จึงกำชับให้ทุกโรงเรียนยังถือปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาความสะอาด และดูแลตัวเองกันต่อไป 



นางนภาพร แสงนิล รอง ผอ.สพม.ลำปาง-ลำพูน  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สพม.มีศูนย์บริหารจัดการเรียนการสอนภายในสถานการณ์โควิด  หากโรงเรียนใดมีปัญหาจะมีการรายงานเข้ามาที่ ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียนเขตพื้นที่ (ศปชน.)  ว่ามีนักเรียนติดเชื้อหรือไม่   สถานการณ์ของโรงเรียนบุญวาทย์ฯ ก็ได้มีการรายงานให้ทาง สพฐ.ทราบแล้ว    ซึ่งมีการติดเชื้อทั้งครูและนักเรียน รวม 125 คน   สัดส่วนผู้ติดเชื้อถือว่ายังเป็นปกติ เพราะนักเรียนทั้งหมดมี 4,000 กว่าคน ทาง ผอ.โรงเรียนบุญวาทย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ลงความเห็นว่าควรปรับรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว




ทั้งนี้ ระหว่างที่หยุดชั่วคราว 3 วัน  ทางโรงเรียนบุญวาทย์ มีการทำความสะอาด clean & clear พื้นที่ห้องเรียน และ ห้องปฏิบัติการต่างๆของโรงเรียน รวมถึงสร้างความเข้าใจครู บุคลากร ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในมาตรการป้องกันสร้างความปลอดภัยเตรียมรับการเรียนแบบออนไซต์ อีกครั้ง





แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์