วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

สร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเชียงราย เตรียมพร้อม’ไทยแลนด์ เบียนนาเล่’


“จังหวัดลำปาง” แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ ประกอบด้วย 13 อำเภอ แต่ชื่อของลำปางได้รับการขนานนามว่าเป็นดินแดนแห่งลุ่มแม่น้ำวังและลุ่มน้ำงาวที่มีความรุ่มรวยทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีความโดดเด่นด้วยวิถีชีวิตเรียบง่าย คงไว้ซึ่งขนบประเพณีที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลานานแห่งหนึ่งของภาคเหนือ จนได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรมในการจัดกิจกรรมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

 


นอกเหนือจากจังหวัดลำปาง ในพื้นที่ของภาคเหนือยังมีอีกหลายจังหวัดที่มีความโดดเด่นทางด้านศิลปะไม่ต่างกัน อย่างในสัปดาห์นี้ ขออนุญาตบอกเล่าเก้าสิบถึงบ้านพี่เมืองน้องอย่าง “จังหวัดเชียงราย” ให้พี่น้อง”ชาวเมืองรถม้า” ได้ร่วมแสดงความยินดี เนื่องจากกำลังได้รับการปลุกปั้นเป็น “เมืองศิลปะ” อีกแห่งหนึ่ง  ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) คัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ( Thailand Biennale , Chiangrai 2023)

 



ล่าสุด เชียงรายประกาศความพร้อมและเปิดตัว ธงสัญลักษณ์ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ที่หอศิลป์แทนคุณ วัดร่องขุ่น จ. เชียงราย  มี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และ ประธานโครงการฯ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ  พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือท่าน ว.วชิรเมธี  รวมทั้งศิลปินจ.เชียงราย และประชาชนเข้าร่วมงานเนืองแน่น ทั้งนี้ นายอิทธิพล และนายเฉลิมชัย ได้มอบธงสัญลักษณ์ให้นายอำเภอทั้ง  18 อำเภอ ของ จ. เชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการ 15 หน่วยงานนำไปประดับเป็นสัญลักษณ์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ให้คนในท้องถิ่นรับทราบร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี

 




การจัดงานครั้งนี้แสดงให้โลกได้เห็นว่า เชียงรายมีศักยภาพในการจัดมหกรรมศิลปะระดับโลกไปพร้อมๆ กับมาตรการควบคุมแพร่ระบาดโควิด-19 และยังเป็นโอกาสที่เชียงรายจะได้นำเสนอผลงานศิลปกรรมของศิลปินล้านนา ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่โด่งดังระดับนานาชาติ เช่น วัดร่องขุ่น บ้านดำ ไร่แม่ฟ้าหลวง ขัวศิลปะ ฯลฯ

 

ขณะที่ภาพรวมของมหกรรมที่จะเกิดขึ้น นายอิทธิพล รมว.วธ. กล่าวว่า ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย รวมพลังศิลปินเชียงราย ศิลปินนานาชาติ สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีอัตลักษณ์ท้องถิ่นติดตั้งในพื้นที่ 18 อำเภอ ทั่วเชียงราย และเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก กำหนดจัดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคม 2566 – เมษายน 2567 ที่เชียงราย  ตอนนี้จังหวัดจัดนิทรรศการศิลปกรรมธงสัญลักษณ์ศิลปินเชียงรายรวบรวม 72 ผลงานที่ศิลปินสร้างขึ้นมาแสดงที่หอศิลป์แทนคุณ จนถึงเดือน ธ.ค. 2565 ก่อนคัดไปจัดแสดงพื้นที่ต่างๆ ต่อไป

 


นอกจากนี้ ศิลปินชาวเชียงรายได้สร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายรองรับการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงรายบนที่ดินกว่า 16 ไร่ พื้นที่หมู่บ้านสันตาลเหลือง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ใกล้ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ซึ่งมีผู้บริจาคที่ดินให้ โดย อ.เฉลิมชัย จะระดมทุนจากการจำหน่ายภาพเพื่อก่อสร้างอาคารด้วยงบ 35 ล้านบาท ภายในจะมีหมู่บ้านศิลปิน Art Village  32 หลัง ถ้าเสร็จสมบูรณ์ใช้งบกว่า 100 ล้าน หลังมหกรรมปิดฉากจะผลักดันเป็นสถานที่ทรงคุณค่าทางศิลปะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.เชียงราย  โดยจัดพิธีวางศิลาฤกษ์หอศิลป์ร่วมสมัยแห่งนี้แล้ว

 

อาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินเชียงรายชื่อดัง กล่าวว่า งานศิลปะสร้างชาติ สร้างชื่อให้จังหวัด นานาอารยประเทศ โดยเฉพาะ ยุโรป อเมริกา ทำให้งานศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในประเทศ สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล ดังนั้น เป็นโอกาสอันดีที่ศิลปิน จ.เชียงราย จะได้แสดงศักยภาพใช้ศิลปะ สร้างชื่อให้ จ.เชียงราย เป็นจุดหมายของคนทั่วโลกที่จะเข้ามาเที่ยว บ้านของเรา

 


อาจารย์ปัญญา  ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า มหกรรม Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 จะเป็นบทสรุปสำคัญที่จะเห็นได้ชัดว่า Biennale ในเมืองไทยทั้ง 3 ครั้ง เราพัฒนามาถึงจุดสูงสุดด้วยความพร้อมของพื้นที่แห่งศิลปะร่วมสมัยอย่างแท้จริง   เรารู้จักวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดเชียงรายแล้ว ต่อไปนี้เราจะเห็นถึงความเป็นร่วมสมัยที่เป็นมิติใหม่ทำให้สังคมโลกรู้จักกับเชียงรายมากขึ้นจากงานศิลปะร่วมสมัยที่ศิลปินทำงานอยู่ในปัจจุบัน

 

การสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายจะเป็นจุดหมายสำคัญ เป็นศูนย์กลางแสดงความสามารถของศิลปินเชียงราย หรือศิลปินทั่วไทยที่ต้องการให้คนเชียงรายได้เห็นถึนความเคลื่อนไหวของศิลปะร่วมสมัยสมัยใหม่หรือระดับโลก ศิลปินจะเดินทางมาแสดงผลงานให้ชมกันที่นี่  อาจารย์ปัญญา คาดหวังเชียงรายสู่ศูนย์กลางศิลปะระดับอินเตอร์

 

สุวิทย์  ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวว่า ผลงานธงสัญลักษณ์ครั้งนี้ศิลปินเชียงรายพร้อมใจกันสร้างจิตรกรรมในแนวทางแต่ละคน โดยมีภาพธงสัญลักษณ์จัดงานเขียนอยู่ในผลงานประชาสัมพันธ์ให้ทราบจะมีงานศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ เราในฐานะศิลปินเจ้าบ้านร่วมฉลองด้วยผลงานศิลปะภายใต้ชื่อ ธงของศิลปินเชียงราย”  ทั้งนี้ จะมีคณะกรรมการพิจารณาผลงานธงที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำมาจัดแสดง ณ วัดร่องขุ่น  40 ภาพ ส่วนที่เหลือจะแสดงตามหอศิลป์ เช่นขัวศิลปะ สนามบินแม่ฟ้าหลวง สถานที่สำคัญทางศาสนา แหล่งเรียนรู้และสถานที่ราชการ มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้าในเชียงราย สร้างการรับรู้ให้กับคนในพื้นที่

 


อย่างไรก็ตาม ใคร่ขอเชิญชวน “ชาวลำปาง” ร่วมส่งพลังใจให้พี่น้อง “เชียงราย” ในการจะจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ( Thailand Biennale , Chiangrai 2023) ประสบความสำเร็จไปได้อย่างงดงามด้วยนะคะ

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์