วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ตามหาผู้ว่า ผู้ว่าฯลำปางชื่ออะไร?



ผู้ว่าฯ ลำปางคนที่ 45 นามว่า  "สิธิชัย จินดาหลวง" เตรียมเกษียณอายุราชการอีก 2 เดือนกว่าๆนี้

จากกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ Lampang city ที่ได้มีการตั้งคำถามที่ว่า "ผู้ว่าฯลำปางชื่ออะไร? รู้จักแต่ ผู้ว่าฯ กทม." กลายเป็นประเด็นร้อน มีผู้คนเข้าไปกดถูกใจและแสดงความคิดเห็นจำนวนมากเกือบ 1 พันคอมเม้น



ขณะที่ชาวเน็ตในกลุ่มส่วนใหญ่ ต่างแสดงความคิดเห็นว่าไม่รู้จักผู้ว่าฯ ลำปางเช่นกัน ไม่เคยเห็นปรากฎทางสื่อมากนัก  บางคนก็บอกว่ารู้จักแต่ผู้ว่าฯหมูป่า  แต่ก็ยังมีชาวลำปางที่ตั้งใจมาบอกให้ทราบว่า  ผู้ว่าฯคนปัจจุบันคือ "นายสิธิชัย จินดาหลวง" พื้นเพเป็นชาว จ.ลำพูน ส่วนภรรยาเป็นชาว อ.ห้างฉัตรจ.ลำปาง นี้เอง





ไปรู้จักผู้ว่าฯลำปางกันอีกครั้ง 

นายสิธิชัย  จินดาหลวง เข้ารับตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 1 ต.ค.64 เป็นผู้ว่าฯ คนที่ 45 ของ จ.ลำปาง ต่อจากนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือผู้ว่าฯ หมูป่า 

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต (เศรษฐศาสตร์เกษตร) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรัฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช , ระดับปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำงานที่ผ่านมา เคยดำรงตําแหน่ง

เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ส่วนศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ผู้อำนวยการศูนย์บริการฝึกอบรม (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 82) สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

เลขานุการกรม (เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4) สํานักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

เลขานุการกรม (อำนวยการต้น) สำนักงานเลขานุการกรมกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานท้องถิ่น (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  และนายอำเภอในหลายพื้นที่

กระทั่งปี 2558 ได้เลื่อนขึ้นเป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  จากนั้นย้ายมาเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เมื่อปี 2562-2563 ก่อนจะย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ 1 ปี และกลับมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในปี 2564  และจะหมดอายุราชการ อีก 2 เดือนเศษข้างหน้านี้ คือวันที่ 30 ก.ย.65  เท่ากับทำหน้าที่ผู้ว่าฯลำปางได้ 1 ปีเท่านั้น

ลานนาโพสต์ ขอนำบทสัมภาษณ์ของ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลําปาง ที่พูดคุยไว้กับ อปท.นิวส์(www.opt-news.com) มานำเสนอบางช่วงบางตอน 


 ผู้ว่าฯ สิธิชัย กล่าวว่า "แนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดลำปาง ต้องมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรมที่เน้นเชิงคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้พื้นที่ไม่มากแต่สร้างอาชีพและงานได้มาก ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมรวมถึงวิถีการตลาด ซึ่งอนาคตจะไม่ทำเกษตรเชิงปริมาณ ที่เป็นการเกษตรเชิงเดี่ยว ใช้พื้นที่ผลิตเยอะและเกิดการล้นตลาด แต่จะเน้นไปที่การผลิตเชิงคุณภาพเป็นหลัก รวมถึงแนวทางในการขับเคลื่อนหัตถอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดลำปาง ซึ่งมีทั้งงานไม้ ผ้าทอมือและงานฝีมือ งานแกะสลักชิ้นงานต่างๆ ก็จะมีการต่อยอดในอุตสาหกรรมภาคนี้เช่นกัน เพื่อเป็นการสร้างอาชีพในเชิงสร้างสรรค์

ขณะที่การท่องเที่ยว ก็ถือเป็นจุดแข็งของจังหวัดลำปาง เนื่องจากเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงทุกจังหวัดในภาคเหนือ อีกทั้งมีความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงสุขภาพ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดลำปาง ดังนั้นแนวทางในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวจึงต้องดึงศักยภาพดังกล่าว ให้เป็นจุดเด่น และสามารถดึงดูนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยว"

ผู้ว่าฯ สิธิชัย ยังเผยถึงเคล็ดลับในการรับมือกับความกดดันจากงานไว้ด้วยคือการพบปะเพื่อนฝูง รัปประทานข้าวด้วยกัน และไม่เอางานมาหมกมุ่น เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับและกินไม่ได้ ทำให้วันต่อๆ ไป ร่างกายจะไม่แจ่มใสและคิดงานไม่ออกได้ ดังนั้นเวลาพักผ่อน จึงปล่อยพักเรื่องงานออกจากสมอง แล้วเมื่อขึ้นวันใหม่จะมีความสดชื่นทำให้สมองและสติปัญญาแจ่มใสตามไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.opt-news.com

Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ07 กรกฎาคม, 2565 21:04

    อืมม..น่าจะอ่อนประชาสัมพันธ์ดังที่ รมต.กล่าว

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์