วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง ตำนานความอร่อย มาลำปางต้องลิ้มลอง

            


         หากพูดถึงร้านข้าวมันไก่แล้ว ก็มีอยู่ทั่วไปทุกพื้นที่ แต่รสชาติจะอร่อยหรือไม่นั้นก็คงไม่ทราบได้ หากไม่ได้แวะชิม แต่ถ้าเอ่ยชื่อร้านข้าวมันไก่ของ จ.ลำปางแล้ว  “ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง” ต้องคุ้นหู และเป็นที่รู้จักของคนลำปาง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างถิ่นอย่างแน่นอน

            ร้านข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง ตั้งอยู่เลขที่ 377 บนถนนทิพย์ช้าง ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง  ก่อตั้งร้าน โดยนางกาหลง และนายสำราญ ชมภูศรี   ซึ่งปัจจุบัน คุณลุง สำราญ ชมภูศรี  ยังคงดูแลกิจการอยู่ โดยทำกันแบบครอบครัว

            เคล็ดลับความอร่อยของ ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง  บอกเลยว่า ข้าวที่ร้านใช้ข้าวสารอย่างดี ข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์  นำมาปรุงด้วยขิงและกระเทียมที่โขลกแล้ว คลุกเคล้ากันให้ทั่ว จากนั้นจะนำน้ำซุปเข้มข้นที่ต้มกับโครงกระดูกและเลือดไก่ มาใช้เป็นน้ำสำหรับหุงข้าว โดยจะไม่ใช้น้ำเปล่าเลย จะทำให้ข้าวนุ่มมีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่กลมกล่อม จนเป็นที่ติดใจของคนทั่วไป P1011523

            กว่าจะได้สูตรที่อร่อย และมีลูกค้าติดมากขนาดนี้  เจ้าของร้านได้ลองผิดลองถูกกันมานาน  ใช้เวลาพอสมควรกว่าจะได้สูตรที่ลงตัวแบบนี้  ต้องตะเวนชิมร้านข้าวมันไก่ต่างๆ และนำมาปรับปรุงที่ร้านของตัวเอง จนถึงปัจจุบันนี้มีลูกค้าติด  ทั้งขาประจำและขาจร  จากการบอกกันปากต่อปาก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ร้านผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียร์  ซึ่งลูกชายของตนได้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์ข้าวมันไก่ทิพย์ช้างออกขายด้วย ทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น 

            ปัจจุบัน ลุงสำราญ ยังเป็นคนสับไก่ใส่จานด้วยตัวเอง  ในอนาคตจะส่งต่อให้รุ่นลูกดูแลกันต่อไป  

         ร้านข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง เปิดตั้งแต่เวลา 05.00 น. -14.00 น.  ทุกวัน   ตั้งอยู่ถนนทิพย์ช้าง (ทางวันเวย์) ติดกับศาลเจ้าแม่ทับทิม ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง    มาลำปางห้ามพลาดเด็ดขาด

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์