วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

อบต.บ้านกิ่ว ส่งหนังสือแจงกรณีการสร้างฟาร์มหมู ยังไม่มีการขออนุญาตใดๆ หากมีการขออนุญาตเข้ามาจะทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด



        กรณีชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  ได้รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ ในพื้นที่บ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ 4  โดยได้มีการประชุมประจำเดือนหมู่บ้านช่วงเดือน มิ.ย.65 ที่ผ่าน   มา และมีตัวแทนของบริษัทฟาร์มหมูแห่งหนึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย  พร้อมกับแจกเงิน และหมูยอ แลกกับลายเซ็นของชาวบ้าน นำมาประกอบการลงประชามติการก่อสร้างฟาร์มหมู โดยที่ชาวบ้านไม่ทราบมาก่อน เห็นว่าเป็นเรื่องไม่ชอบธรรม  จึงได้นำเรื่องไปปรึกษากับ พระสาธิต ธีรปญฺโญ  ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่   ก่อนจะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่ทะ และ นายก อบต.บ้านกิ่ว  เพื่อคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา

225330

            ลานนาโพสต์ ได้รับการเปิดเผยจาก พระสาธิต ธีรปญฺโญ ว่า  ทางชาวบ้านผู้ยื่นหนังสือได้รับหนังสือชี้แจงจาก อบต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ มาแล้วเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา  โดยทางนายสมพงษ์ โชยปะละ นายก อบต.เป็นผู้ลงนามในหนังสือ

            ระบุว่า “ตามที่ราษฎรบ้านนากว้าวกิ่วและหมู่บ้านใกล้เคียงที่แนบรายชื่อคัดค้าน โดยขอให้ อบต.บ้านกิ่วยุติการก่อสร้างฟาร์มหมูของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ได้มีการจัดประชาคมในการประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน วันที่ 12 มิ.ย. 65 ที่บ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ 4   ซึ่งทาง อบต.ได้มีการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า ผู้ประกอบกิจการตามที่ได้กล่าวถึงนั้น ยังไม่มีการยื่นคำร้องขออนุญาตเพื่อประกอบกิจการมายัง อบต. จึงไม่มีรายละเอียดกับการดำเนินการดังกล่าว  หากมีการยื่นขออนุญาตมา ทาง อบต.จะมีการพิจารณาคำขออนุญาตตามระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

            พระสาธิต กล่าวด้วยว่า ถือว่าเป็นสัญญาณดีที่ชาวบ้านได้ตื่นตัวออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ เพื่อทุกอย่างจะได้ป้องกันและแก้ไขได้ทันเวลา ก่อนที่จะมีการก่อสร้างในพื้นที่ ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

19461

19464

 

216973

216885

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์