วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2565

“นิมิตร”เล่าย้อนเรื่องราวเมื่อปี 48 ยันไม่ได้เซ็นสัญญา ต้นปี 65 ป.ป.ช. ชี้มูลสั่งมหาดไทยให้ปลดพ้นจากตำแหน่ง กระทั่งถูกฟ้องศาล พร้อมสู้เพื่อเกียรติและศักดิ์ศรี



นายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  ได้เล่าถึงเรื่องที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลและยื่นฟ้องศาลว่า เมื่อปี 48 จ.ลำปางเป็นเจ้าภาพจัดงานไทยแลนด์เซรามิกแฟร์ วันที่ 2-12 ธ.ค.48  ได้ขอใช้สนามกีฬาเทศบาลเป็นสถานที่จัดงาน  มีโครงการจำเป็นที่จะต้องทำให้รองรับงานได้ เช่น ทางเดิน ลานเอนกประสงค์ ห้องน้ำ  ช่วงนั้นเดือน ส.ค.48 เสนอให้จัดทำโครงการมา 3 รายการ 

  • ยันไม่ได้เซ็นสัญญา

ปลัดเทศบาลในขณะนั้นได้เสนอว่าควรจะใช้วิธีการประกวดราคา  เมื่อส่งเรื่องมาถึงตนพิจารณาเห็นว่ามีเวลาน้อยในการทำงาน  ไม่น่าจะทันช่วงการจัดงาน จึงคิดจัดจ้างวิธีพิเศษให้งานรวดเร็วขึ้น จากนั้นก็ไปดำเนินการหาผู้รับจ้างเพื่อนำเสนอให้ตนอนุมัติ  ขั้นตอนต่อไปต้องมาทำสัญญา ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญาใดๆทั้งสิ้น 

วันหนึ่งตนเดินผ่านร้านหนังสือ ได้เห็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งลงพาดหัวข่าวว่า สตง.เข้าตรวจงานเนื่องจากมีผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินงานก็รู้สึก แปลกใจว่ายังไม่ได้เซ็นสัญญาจะทำงานก่อนได้อย่างไร จึงกลายเป็นเรื่องร้องเรียนกันตั้งแต่นั้นมา และเรื่องได้เงียบหายไป

  • ต้นปี 65 ป.ป.ช.ชี้มูล

          นายนิมิตร เล่าต่อว่า กระทั่งต้นปีประมาณเดือน ก.พ.65  ได้แจ้งมาว่าให้ตนไปให้คำให้การกับ ป.ป.ช. ซึ่งก็ไปชี้แจงตามข้อเท็จจริง อีกประมาณ 1 เดือน ป.ป.ช.ได้แจ้งไปที่กระทรวงมหาดไทยว่าชี้มูลความผิดกับตน และให้มหาดไทยสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง  แต่ทางมหาดไทยได้มีหนังสือพิจารณาว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2548 ผ่านมาเกือบ 18 ปี  และไม่อยู่ในวาระที่ดำรงตำแหน่งแล้ว เพราะมีการเลือกตั้งใหม่เป็นวาระใหม่แล้ว  เขาก็ไม่มีอำนาจทำให้เราพ้นจากตำแหน่ง  เรื่องนี้ก็จบไป  แต่ ป.ป.ช.ได้ส่งอัยการยื่นฟ้อง  และศาลได้ประทับรับฟ้องเมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 

นายกเทศมนตรี กล่าวอีกว่า อยู่ๆปลัดเทศบาลทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ อ้างว่าได้รับหนังสือจากศาลคดีอาญาทุจริตภาค และผู้ว่าฯได้ทำหนังสือส่งกลับมาอ้างตามกฎหมายว่าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ศาลประทับรับฟ้อง เรื่องอย่างนี้ต้องพิจารณาให้ละเอียดถึงข้อเท็จจริง การสอบสวนให้ละเอียดถี่ถ้วน มีกฎหมายใดเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งผู้ว่าฯอาจจะมองกฎหมายมุมหนึ่ง ส่วนทางตนก็มองกฎหมายอีกมุมที่เรามีความรู้ความเข้าใจ   เมื่อการตีความไม่สอดคล้องกัน ก็ต้องยื่นข้อโต้แย้ง และขอความชัดเจนจากจังหวัดดังกล่าว.

             
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์