วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ชาวบ้านม้า อ.เกาะคา เร่งนำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำ หลังลำห้วยแม่ตาน น้ำไหลหลากรอบที่ 4


 วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ที่หมู่บ้านม้าเหนือ หมู่ 6 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลลำปางหลวง พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่เร่งนำทรายบรรจุใส่กระสอบ นำไปปิดกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ หลังจากน้ำในลำห้วยแม่ตาน เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพืชสวนไร่นา และบ้านเรือนบ้านม้าเหนือ หมู่ 6 บ้านม้าใต้ หมู่ 9 และบ้านม้ากลาง หมู่ 13 ได้รับผลกระทบแล้วหลายหลัง ซึ่งเป็นละรอกที่ 4 ในรอบปี 2565 นี้   


โดยช่วงเช้ามืด เกิดฝนตกหนักในพื้นที่หมู่บ้านต้นน้ำคือบ้านปางปงปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ก่อนที่จะไหลหลากลงลำห้วยแม่ตาน และไหลผ่านพื้นที่ต่างๆที่มักจะเกิดน้ำเอ่อท่วมเป็นประจำ ซึ่งในพื้นที่มีการเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อนแล้ว

นายนิวัติ สุทธะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม้าเหนือ หมู่ 6 เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับการแจ้งเตือนจากหมู่บ้านต้นน้ำก็ได้มีการเตรียมความพร้อมตลอดทั้งคืน จนกระทั่งเช้าน้ำเอ่อท่วมล้นตลิ่ง บางจุดกระแสน้ำได้ซัดคันดินเสียหาย น้ำไหลทะลักลงสู่ท้องนา สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง  

นอกจากนี้ยังไหลเข้าสู่บ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นระลอกที่ 4 แล้ว ตนจึงอยากจะให้มีการแก้ไขลำห้วยที่ไหลผ่านหมู่บ้าน คือ มีการสร้างตลิ่งคันคลองให้แข็งแรง และจุดที่ลำห้วยไหลผ่านหมู่บ้านทั้ง 3 แห่ง ระยะทาง 330 เมตร เป็นท่อระบายน้ำตลอดทั้งสาย อยากให้ขุดลอกวางท่อใหม่ให้มีความกว้างมากกว่าเดิม เพราะปัจจุบันท่อมีความกว้างแค่ 1.50 เมตร ทำให้น้ำเอ่อท่วมทุกครั้งที่เกิดน้ำไหลหลาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขด้วย เพราะส่งผลกระทบทุกครั้ง


ทั้งนี้ ที่บ้านจำ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร  ที่มักจะถูกน้ำเอ่อท่วมทุกครั้งที่ลำห้วยแม่ตานไหลหลาก ปรากฏว่าระดับน้ำเอ่อท่วมเป็นบางจุดเท่านั้น ได้มีการเตรียมรถแบ็คโฮมาประจำคอยตักเศษสวะ กอหญ้ากิ่งไม้ต่างๆ ได้ทัน ซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์