วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ชาวบ้านแม่เมาะเฮ 6 เดือนได้เอกสารสิทธิ์แน่ รองผู้ว่าฯขอให้รออีกนิด หลังคณะสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ติดตามเรื่องและมีมติให้เพิกถอนป่าโดยเร็ว

 


          วันที่ 24 ส.ค.65  ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง  พันโทเทพจิตร วีณะคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 4 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  พร้อมคณะ  นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ได้รับการอพยพจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  โดยมีพระสาธิต ธีรปญฺโญ   นายสมบัติ ขุนพินิจ นายก อบต.สบป้าด  พร้อมด้วยนางมะลิวรรณ นาควิโรจน์  ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ   นายเกียรติ ปินตา ผู้ใหญ่บ้านฉลองราช หมู่ 8  และตัวแทนชาวบ้านเวียงหงส์ล้านนา ที่ได้รับผลกระทบจากการไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์   รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  นายอำเภอแม่เมาะ  กฟผ.แม่เมาะ   สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3  สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ  เข้าร่วมประชุม




โดยในการประชุมไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังแต่อย่างใด  ชาวบ้านที่เดินทางมาติดตามเรื่อง บางส่วนจึงต้องนั่งรออยู่หน้าห้องประชุม และนั่งรออยู่ด้านล่างอีกกว่า 100 คน  ซึ่งในที่ประชุมได้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงพูดคุยเสร็จ ก่อนที่ทางคณะผู้ตรวจฯ จะลงไปพบกับชาวบ้านเพื่อแจ้งผลการประชุม



นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ขอเวลาอีกสักนิด ขอให้ชาวบ้านอย่าน้อยใจ ยืนยันว่าจะทำให้เสร็จภายในไม่ช้า  ต้องขอบคุณทางสำนักผู้ตรวจการแผ่นดินด้วยที่มาช่วยขับเคลื่อนในเรื่องนี้  ไม่ใช่ว่าจังหวัดละเลย แต่ข้าราชการโยกย้ายบ่อยเรื่องก็ตกไป  รวมทั้งมีหน้าที่ต้องทำมากมาย ถ้าปัญหาไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาก็คงยังไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้รับการแก้ไข  

ในเรื่องนี้อย่างน้อยประมาณ  3 เดือน ทางป่าไม้จะส่งเอกสารไปยังกระทรวงทรัพย์ฯ เพื่อเพิกถอนพื้นที่ป่า  แต่การออกเอกสารสิทธิ์คงต้องรอไปอีกนิด   รอเป็นสิบปีมาแล้วยังรอกันได้ ขอให้รอกันอีกหน่อยเราจะได้สมหวังกันทุกคนแน่นอน  รองผู้ว่าฯ กล่าว



ด้านนางมะลิวรรณ นาควิโรจน์  ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ผลการประชุมครั้งนี้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ทางคณะผู้ตรวจฯมีมติให้ดำเนินการเร่งด่วนคือ ให้กรมป่าไม้เร่งเพิกถอนป่า  และให้คณะกรรมการชุดเดิมที่เคยแต่งตั้งไว้ทำการออกเอกสารสิทธิ์โดยเร็ว   และจะต้องส่งเรื่องให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 6 เดือน  ถือเป็นมติที่ชาวบ้านได้รอคอยมานานเกือบ 20 ปี




 

Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม, 2565 04:42

    ขอหื้อแต้ๆเต๊อะเจ้าข้าเจ้าขอบพระคุณจ๊าดนัก

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์