วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565

'เพชรลานนา'หวั่นกลัวกัญชา กระทบธุรกิจ-จี้ อ.ย.เคลียร์

 


            วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา เจอผลกระทบจากกระแสตื่นกลัวกัญชา ยื่นหนังสือถึง อย.ช่วยประชาสัมพันธ์มาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาที่ขึ้นทะเบียน อย.แล้ว

            นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบหนัก หลังจากรัฐบาลไทยปลดล็อคกัญชาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 มีหลายกระแสข่าวที่เป็นผลจากการบริโภคอาหาร-เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาทำให้เกิดการตื่นกลัวผลิตภัณฑ์จากกัญชา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและสมุนไพรที่มีส่วนผสมกัญชา ของวิสาหกิจชุมชนเพชรลานนาที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยา (อย.) แล้ว จำนวน 5 รายการ  ได้แก่ 1) ตุ๋นกัญ เครื่องเทศผสมกัญชา 2) เครื่องดื่มคาโมมายด์ผสมใบกัญชา 3) ผงนัวร์กัญชา ผงปรุงรสผสมกัญชา 4) ผงน้ำซุปกัญชา 5) ชาสมุนไพรใบกัญชา โดยจำหน่ายผ่านช่องทางการตลาดหลายช่องทาง ทั้งรูปแบบธุรกิจแฟรนไชน์ เครื่องดื่มและก๋วยเตี๋ยวกัญชา รวมถึงระบบตัวเทนจำหน่ายทั่วประเทศ ห้างสรรพสินค้า และ ร้านของชำทั่วไป ซึ่งมีผู้ร่วมธุรกิจกว่า 2,000 ราย ได้รับผลกระทบไปด้วย



            ทางวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนาจึงได้ทำ จดหมายเปิดผนึกถึง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม และ เลขาธิการสำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณะสุข เพื่อขอให้ทาง สำนักงาน อ.ย. ได้ช่วยประชาสัมพันธ์ ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน อย. มีการตรวจสอบความปลอดภัย และมีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างรัดกุมเพื่อสร้างความมั่นใจ แก่ผู้บริโภคและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมกัญชาที่มีมาตรฐาน

            จากกระแสการตื่นกลัวผลิตภัณฑ์จากกัญชา หลังปลดล็อคเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ทำให้เราและผู้ร่วมทำธุรกิจกับวิสาหกิจชุมชนเพชรลานนาได้รับเป็นผลกระทบอย่างมาก จึงขอความกรุณา สำนักงานอาหารและยา ช่วยประชาสัมพันธ์ มาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา และมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค ของ สำนักงานอาหารและยา สร้างความมั่นใจว่า ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานฯ มีการตรวจสอบความปลอดภัย และมีมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างรัดกุม ในส่วนธุรกิจของเรามีหลายทางที่ทำความชัดเจนด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหารและสมุนไพรกัญชา เช่น  ร้าน RG420 Cannabis Store Kaosan ข้าวสาร สร้างมาตรฐานร้านกัญชา ในประเทศไทย และ นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทย สายพันธุ์ไทย เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เราต้องการสร้างเพื่อให้รู้ว่า คนไทยทำได้ คุมได้นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ กล่าว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์