วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ทรัพยากรน้ำรุดตรวจสอบอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า อ.แจ้ห่ม ชาวบ้านหวั่นพังเสียหาย เนื่องจากพบรอยร้าว

        สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค1 และ นายติ๊บ บุญยืน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า ซึ่งอยู่ด้านบนเขาสูง ในเขตบ้านนาไหม้ หมู่ 2 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังจากวันที่ 12 ส.ค. เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักลงมาตามสายน้ำของลำห้วยแม่ต๋า และแม่ส้าน ก่อนที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า ซึ่งขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ชาวบ้านความเป็นห่วงและกังวลเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ต๋า ที่ตั้งอยู่ด้านบนเขาซึ่งเป็นอ่างดิน ที่มีความจุเกือบ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นอ่างที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้เกิดมีรอยร้าวรั่วบริเวณใต้ทางระบายน้ำ หรือทางน้ำล้นสปิลเวย์ ซึ่งขนาดรอยร้าวรั่วกว้างประมาณ 1 เมตรเกิดความเสียหายมานานแล้ว 


            จากการตรวจสอบพบว่า อ่างเก็บน้ำมีลักษณะเป็นเขื่อนดิน สันเขื่อนกว้าง 7 เมตร สูง 19.50 เมตร สันเขื่อนยาว 170 เมตร ความจุที่ระดับเก็บกัก 951,770 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งอ่างยังมีความสามารถระบายน้ำได้โดยไม่เกิดความเสียหายต่อตัวอ่าง

            นอกจากนี้ประเด็นความมั่นคงแข็งแรง ของ spill way จากข้อมูลเบื้องต้น ของนายก อบต ได้แจ้งว่าก่อนหน้านั้นพบว่ารอยแตกที่สันอาคารระบายน้ำล้นจึงเกิดความกังวล แต่เมื่อ สทภ.1 ได้ตรวจสอบเบื้องต้น แล้วพบว่า รอยแตกดังกล่าวเป็นรอยต่อของคอนกรีตบริเวณสันระบายน้ำล้น สันนิษฐานได้ว่ารอยแตกดังกล่าวอาจเกิดขึ้นจากมีต้นไม้ และวัชพืชที่ลอยมากับน้ำ แล้วขึ้นบริเวณรอยต่อคอนกรีตทำให้เมื่อไม่มีการดูและกำจัดออกจึงทำให้ต้นไม้เติบโตและรากไม้ชอนไชคอนกรีตจนแตกร้าว  และบริเวณที่เสียหายอยู่ที่รอยต่อด้านหลัง ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเขื่อนหรือโครงสร้างของอาคารระบายน้ำล้นแต่อย่างใด


            ทั้งนี้ หลังน้ำลด สทภ1 จะเข้าทำการสำรวจและซ่อมบำรุงทันที เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้านไม่ให้เกิดความวิตกกังวล ส่วนในระยาวจะมีการจัดแผนงานในการดำเนินการ ปรับปรุงประสิทธิภาพตัวอ่างและซ่อมบำรุงพร้อม ขุดลอก ภายในอ่างเก็บน้ำ และก่อสร้างระบบกระจายน้ำต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์