วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ผอ.กิ่วลมฯ เผยมวลน้ำก้อนใหญ่เขื่อนกิ่วลมถึงเมืองลำปางช่วงบ่ายวันนี้ ยันไม่ท่วมกาดกองต้า เตือนชาวบ้านให้เตรียมพร้อมรับมือ

 




          วันที่ 26 ส.ค.65  นายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา นายวศิน ลีลาชินาเวศ. ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่วัง และเจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำวัง บริเวณสะพานเสตุวารี ชุมชนท่านางลอย ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง พบว่าระดับน้ำได้ลดลงเล็กน้อย หลังจากเพิ่มขึ้นมา 1.2 เมตร เนื่องจากเขื่อนกิ่วลมระบายน้ำช่วง  1-2 วันที่ผ่านมา และล่าสุดได้ระบายออกเพิ่มอีก 320 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะมีฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แจ้ห่มและน้ำไหลเข้าเขื่อนมากถึง 39 ล้านลูกบาศก์เมตร



          นายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า  ช่วงวันที่ 24-25 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องพื้นที่เหนือเขื่อนกิ่วลม ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน มากถึง 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเท่ากับ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน ส่งผลให้น้ำในเขื่อนที่รักษาระดับไว้เก็บกักสูงสุดอยู่ที่ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร  เพิ่มเป็น 97 ล้านลูกบาศก์เมตร  เขื่อนกิ่วลมจึงต้องระบาน้ำออกเพื่อรักษาระดับของเขื่อน   โดยเมื่อช่วง 22.00 น.วันที่ 25 ส.ค.65 ได้มีการระบายน้ำออกในปริมาณ 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่นี้จะเดินทางมาถึงตัวเมืองลำปางบริเวณสะพานเสตุวารีเวลาประมาณ 14.00 น.  อาจทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 


          ทางเขื่อนยังคงต้องปล่อยน้ำในระดับนี้อยู่อีกไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาหรือน้ำลำห้วยสาขามาสมทบ ก็จะทำให้สถานการณ์กลับสู่ปกติ คือรักษาระดับน้ำในเขื่อนไว้ที่ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร  อย่างไรก็ตามจะต้องรอดูสถานการณ์จนถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้ว่าจะมีฝนหรือไม่



          สอบถามว่าน้ำมีโอกาสจะท่วม “กาดกองต้า”หรือไม่  ผอ.พีระยุทธ  กล่าวว่า หากมีการปล่อยในอัตรา 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีขึ้นไปก็เป็นไปได้ แต่ตอนนี้จากการตรวจสอบก็ยังไม่ท่วมขึ้นมาบริเวณถนนเลียบแม่น้ำวัง  ซึ่งปัญหาก็คือถ้าเกิดฝนตกน้ำจากชุมชนอาจจะมีปัญหาระบายลงสู่แม่น้ำวังไม่ได้  จึงดันออกจากท่อระบายน้ำ แต่คิดว่าบริเวณถนนกาดกองต้าด้านบนที่เดินซื้อของกัน ไม่น่าจะท่วมถึง



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์