วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2565

น้ำเอ่อล่นตลิ่งลำห้วยแม่ตาล ท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน 2 ตำบล 2 อำเภอ จุดที่ท่วมซ้ำซากปีนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว

วันที่ 12 กันยายน 2565 ได้เกิดเหตุน้ำเอ่อล้นทะลักจากลำห้วยแม่ตาล ที่ไหลผ่านชุมชนบ้านจำ หมู่ 6 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหลายหลัง นอกจากนี้ที่บริเวณสะพานข้ามลำห้วยแม่ตาลบริเวณหน้าวัดจำทรายมูลแห่งนี้ ซึ่ง มักจะเกิดเป็นหาน้ำเอ่อท่วมเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและถนน สายเกาะคา –ห้างฉัตร ที่ใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองไปยังจังหวัดเชียงใหม่ และจากเชียงใหม่ ไป กทม.

ระดับน้ำไหลทะลักเข้าท่วมถนนไป 1 ช่องจราจร การสัญจรยังผ่านไปมาได้แต่ต้องเบี่ยงช่องทางจุดที่มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 เซนติเมตร ออกไปเพื่อความปลอดภัยโดยมี ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร ผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่ เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง อำนวยความสะดวก ด้านการจราจรและแนะนำช่องทางเดินรถเพื่อเหลียกเลี่ยงจุดที่น้ำท่วมสูง

 นอกจากนี้ยังได้จัดรถแบ็คโฮมาเปิดทางน้ำตักเอาเศษสวะกิ่งไม้ต่างๆออกจากคอสะพานที่ลุ่มต่ำ เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำทรงตัวแล้ว แต่น้ำดังกล่าวได้ไหลทะลักเอ่อเข้าท่วมบ้านม้าเหนือหมู่ 6 ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะจุดที่ท่วมซ้ำซาก บริเวณสองฝากลำห้วยแม่ตาลไหลผ่าน และจุดที่ตัดลำห้วยก่อนจะไหลเขาสู่ท่อระบายน้ำที่บ้านม้าเหนือ หมู่ 6  ชาวบ้านเอากระสอบทรายมากั้นบ้านเรือนของตนเองและตลิ่งเพื่อไม่ให้ไหลทะลักเข้าท่วมแต่ก็กั้นได้เพียงบางส่วนเพราะน้ำไหลแรงและเชี่ยวซึ่งน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมในพื้นแห่งนี้เกิดขึ้นเป้นครั้งที่ 5 ในรอบ ปีนี้แล้ว


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์