วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2565

แจ้งสถานการณ์น้ำ 2 อ่างใหญ่ของ กฟผ.แม่เมาะ อ่างแม่จางยังรับน้ำได้อีกมาก ส่วนอ่างแม่ขามเต็มความจุแล้ว

 


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แม่เมาะ แจ้งสถานการณ์น้ำใน 2 อ่างใหญ่ของ  กฟผ.แม่เมาะ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่จาง และอ่างเก็บน้ำแม่ขาม ล่าสุดวันที่ 26 กันยายน 2565 อ่างเก็บน้ำ แม่จางขนาดความจุ 102.118 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่าง 49.717 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นร้อยละ 47.84 ของความจุอ่างเก็บน้ำ ซึ่งอ่างเก็บน้ำแม่จางยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก

 


สำหรับอ่างเก็บน้ำแม่ขามขนาดความจุ 35.843 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างแล้ว ด้านผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณฝายท่าสี ต.บ้านดง ที่เชื่อมต่อกับอ่างเก็บน้ำแม่ขาม ซึ่งระดับน้ำอาจล้นไปสู่ลำห้วยแม่เมาะเดิมซึ่งเป็นลำห้วยธรรมชาติในพื้นที่หมู่บ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง ม.8 ต.บ้านดง เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนักทำให้มีน้ำไหลผ่านลำห้วยสาขาลงสู่ฝายท่าสีเป็นจำนวนมาก ประกอบกับอ่างเก็บน้ำแม่ขามมีปริมาณน้ำอยู่เต็มความจุอ่างจึงรองรับน้ำที่จะไหลเข้าอ่างได้น้อย ส่งผลให้น้ำจากฝายท่าสีไหลล้นลงลำห้วยแม่เมาะซึ่งเป็นลำห้วยธรรมชาติของชุมชน

 


ทั้งนี้ในส่วนของ กฟผ.แม่เมาะ ได้เตรียมรับมือกับพายุโนรูที่จะเคลื่อนเข้าประเทศไทยในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 ที่อาจทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าฝายท่าสีเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งผู้นำชุมชนแล้ว นอกจากนั้นยังได้เตรียมพร่องน้ำจากอ่างแม่ขามผ่านคลองแม่ขามไปอ่างห้วยทราย เพื่อเตรียมพื้นที่รับน้ำให้กับอ่างแม่ขามอีกด้วย



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์