วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2565

แม่น้ำวังล้นตลิ่งครั้งที่ 3 ในรอบ 3 เดือน ท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครลำปาง หลังเขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำมากถึง 250 ลบ.ม.ต่อวินาที สบทบกับลำห้วยสาขาไหลลงแม่น้ำวัง

 



ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 ก.ย.65 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง  คาดว่าเป็นผลพวงจากพายุโนรู  ซึ่งฝนได้ตกหนักทั้งพื้นที่เหนือเขื่อนกิ่วลมและท้ายเขื่อน ทำให้เขื่อนกิ่วลมต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังอย่างต่อเนื่อง



โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครลำปาง ได้ออกประกาศ วันที่ 25 กันยายน 2565 เวลา 12.00 น. ว่าประกาศจากเทศบาลนครลำปาง เนื่องจากมีฝนตกลงเหนือเขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม รวมถึงในพื้นที่เขตอำเภอเมืองลำปางในปริมาณมาก เขื่อนกิ่วลมจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็น 200 ลบ.ม.ต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา และอาจเพิ่มเป็น 250 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมาไต่ระดับขึ้นอย่างรวดเร็วจนแตะระดับความจุ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

อย่างไรก็ตาม การระบายน้ำจะทยอยเพิ่มการระบายอย่างระมัดระวังโดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุดขอประกาศให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครลำปาง ที่อาศัยในบริเวณที่ลุ่มต่ำโปรดย้ายทรัพย์สินไปในที่ปลอดภัย และเฝ้าระวังระดับน้ำและติดตามการประกาศของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด



จากฝนที่ตกลงมาสะสมอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้น้ำในลำห้วยต่างๆที่เป็นลำห้วยสาขาแม่น้ำวังไหลลงสู่แม่น้ำวัง ส่งผลทำให้จุดที่อยู่ลุ่มต่ำ ชุมชนที่ถูกน้ำท่วมประจำได้รับผลกระทบแล้วและในภาพ เป็นน้ำเอ่อล้นดันท่อระบายน้ำท่วมถนน ฝั่งชุมชนศรีบุญโยง ถนนเจริญประเทศ อยู่ในเขตเทศบาลนครลำปาง ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร แต่ยังสัญจรได้มีรถยนต์บางคันที่เลี่ยงจะไม่ขับฝ่าลุยน้ำไปใช้เส้นทางอื่นแทน ทำให้เกิดรถติดสะสมมากพอสมควร  

นอกจากนั้นถนนเรียบแม่น้ำวัง รวมไปถึงบ้านเรือนชาวบ้าน ทั้งฝั่ง ตำบลเวียงเหนือ ตำบลสบตุ๋ย ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง แม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนเช่นเดียวกัน  รวมทั้งบริเวณฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ (เขื่อนยาง) พบว่ากระแสน้ำไหลแรงและล้นตลิ่งท่วมจุดที่มีการกำลังก่อสร้างปรับปรุงฯส่งผลทำให้วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างถูกน้ำเอ่อท่วมอย่างรวดเร็ว ได้รับความเสียหายไปจำนวนหนึ่ง

โดยบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพักคนงานก่อสร้างชั่วคราว ฝั่งบ้านดงไชย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง พบว่าตลิ่งใต้ฐานบ้านพักทรุดตัวอย่างน่ากลัว แต่ตัวบ้านพักยังไม่ได้รื้อถอนออก คาดว่าต้องรอให้สถานการณ์ดีขึ้น อาจจะมีการรื้อถอนออไปเพื่อความปลอดภัย   หากยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่องคาดว่าอาจจะส่งผลทำให้น้ำวังเพิ่มปริมาณสูงขึ้นตามลำดับต่อไป








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์