วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2565

จัดยิ่งใหญ่ประเพณีแห่ก๋วยสลากหลวง หรือขบวนสลากภัตขนาดใหญ่ วัดป่าตันหลวง อ.แม่ทะ

 วันที่ 25 กันยายน 2565 ชาวบ้านบ้านป่าตันเหนือ หมู่ที่ 5 และบ้านป่าตันใต้ หมู่ที่ 6 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้จัดตั้งขบวนแห่สลากภัต สืบสานประเพณีทำบุญสลากภัต หรือที่ตามท้องถิ่นเรียกว่า ตานก๋วยสลาก ซึ่งพื้นที่นี้แตกต่างไปจากที่อื่นโดยชาวบ้านได้ร่วมใจกันทำก๋วยสลากหลวง หรือสลากภัตใบยักษ์ หนึ่งเดียวของจังหวัดลำปาง หรืออาจจะเป็นหนึ่งเดียวในพื้นที่ทางภาคเหนือที่ยังสืบสานประเพณีที่ดีงามนี้ โดยวัสดุที่ใช้ทำมาจากวัสดุธรรมชาติเกือบทั้งหมดที่หาได้ในท้องถิ่น นำมาตกแต่งบนรถเข็นใช้คนลากจูง เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่นให้ยั่งยืน  โดยได้มีการจัดตั้งขบวนกว่า 30 ขบวนยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในพื้นที่  รวมไปถึงเทศบาลตำบลป่าตันนาครัว ที่ได้สนับสนุนจัดขบวนร่วมกับชาวบ้านอีกด้วย 


โดยบรรยากาศทั่วไปค่อนข้างคึกคักเป็นอย่างมากเพราะก่อนที่จะมีการตั้งขบวนได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากที่มีการเคลื่อนขบวนปรากฏว่าฝนได้หยุดตกไปทันที ทำให้การเคลื่อนขบวนแห่มายังวัดป่าตันหลวง จุดหมายที่มารวมทำพิธีผ่านพ้นไปด้วยดี 

ทั้งนี้ ยังพบว่าเส้นสลากที่ใช้แจกจ่ายแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร นั้น ยังอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่นล้านนาเขียนลงไปในใบลานสลากกว่า 5 พันใบ เพื่อที่จะให้ภาษาท้องถิ่นลานนายังคงอยู่ยั่งยืนต่อไป นับว่าเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นและภาษาท้องถิ่นลานนาที่ดีงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์