วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565

เปิดให้ชมแล้ว “88 ปี เส้นทางสายศิลป์ของ..อินสนธิ์ วงศ์สาม” ศิลปินแห่งชาติ ณ บ้านป่าซางน้อย ลำพูน

 


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2542 กระทรวงวัฒนธรรม นำความภาคภูมิใจ และความปลื้มปีติมอบให้แก่ชาวล้านนา นั่นคือการประกาศเชิดชูให้ อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งบ้านป่าซางน้อย จังหวัดลำพูน เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม)  

 


เมื่อวันเวลาผ่านเลยมาจนถึงวันนี้ กระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม นำโดย ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมภาคภูมิใจกับศิลปินรวมถึงพี่น้องชาวล้านนาอีกครั้ง ด้วยการส่งเสริม สนับสนุนการเผยแพร่ผลงานและถ่ายทอดองค์ความรู้ของ อินสนธิ์ ซึ่งเจ้าตัวยังคงเดินหน้าหน้าพิสูจน์ไฟในการสร้างสรรค์งานศิลป์ไม่เคยมอดผ่านการแสดงผลงานครั้งล่าสุดผ่านนิทรรศการ 88 ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม ณ หอศิลป์ อินสนธิ์ วงค์สาม  บ้านป่าซางน้อย จังหวัดลำพูน



ในนิทรรศการจะได้พบกับผลงานมาสเตอร์พีซของ อินสนธิ์ วงศ์สาม ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อนในประเทศไทย อย่างผลงานภาพพิมพ์ที่รังสรรค์ขึ้นที่เกาะคอฟูประเทศกรีซ เมื่อ 61 ปีก่อน งานชุดนี้เคยโชว์ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี, กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย, กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, เมืองเซาเปาลู ประเทศบราซิล  ซึ่งศิลปินได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์การเดินทางผ่านเมืองต่างๆ ในแต่ละประเทศด้วยการขี่สกู๊ตเตอร์แลมเบรตต้าจากประเทศไทยไปอาตาลีเพื่อตามหาความฝัน และเพื่อเยี่ยมบ้านเกิดของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับอาจารย์



ไฮไลท์ยังมีงานจิตรกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในชีวิต แสดงถึงพลังของศิลปินแห่งชาติอินสนธิ์ แม้อายุมากขึ้น แต่จิตใจยังสู้และแน่วแน่ในการทำงานศิลปะ ชื่อผลงาน “Learning From Masters” ถ่ายทอดแนวคิดในชีวิตอยู่กับศิลปะมากกว่า 70  ปี มีครูในชีวิตและผลงานของศิลปินมีชื่อเสียงในไทยและต่างประเทศหล่อหลอมและเปิดโลกทัศน์ด้านศิลปะให้กับอินสนธิ์ไม่มีที่สิ้นสุด  จนกระทั่งตกผลึกเป็นงานชิ้นดังกล่าว

 

ปัจจุบันอินสนธิ์ยังสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างมีวินัยซึ่งนำเสนอในนิทรรศการครั้งล่าสุด อย่างงานชุด 88 ปี ชีวิตดั่งดอกไม้บาน ไม่รวมผลงานศิลปะส่วนตัวทั้งจิตรกรรม การแกะสลักไม้ ภาพพิมพ์ ที่จัดแสดงไว้ตามเรือนโบราณรอบอุทยานธรรมะและอาคารนิทรรศการ หอศิลป์ อินสนธิ์ วงค์สาม สะท้อนแง่คิดในการสร้างงานศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่ในขอบเขตของวัสดุอุปกรณ์ เพราะศิลปะแท้จริงสะท้อนจากภายใน

 


ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในวันเปิดนิทรรศการว่า 88 ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม มีความหมายสื่อการเดินทางบนเส้นทางสร้างสรรค์งานศิลปกรรมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ ตลอดจนการพัฒนาหอศิลป์อินสนธิ์วงค์สามแห่งนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มีชีวิตให้กับเด็กและเยาวชน ประชาชน อาจารย์อินสนธิ์ เป็นต้นแบบศิลปินที่สร้างองค์ความรู้ด้านศิลปกรรมในเมืองไทย ปลุกกระแสให้คนไทยสนใจผลงานศิลปะร่วมสมัย นิทรรศการครั้งนี้รวบรวมผลงานในชีวิตและผลงานที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นใหม่จำนวนมาก แสดงถึงความตั้งใจแน่วแน่และความทุ่มเทในการรังสรรค์ผลงานศิลปะ  ขอเชิญชวนให้มาชื่นชมผลงานในนิทรรศการนี้ เป็นอีกมิติในการนำศิลปวัฒนธรรมกระตุ้นการเดินทางสู่แหล่งเรียนรู้งานศิลป์ทรงคุณค่าของจังหวัดลำพูน

 

ในวัย 88 ปี อินสนธิ์ วงศ์สาม เผยความในใจว่า ดีใจมากที่การจัดแสดงงานศิลปะครั้งนี้เกิดขึ้นและมีผู้มาชมผลงานที่หอศิลป์จำนวนมาก ตนทำงานศิลปะทุกวัน ศิลปะสำคัญมากต่อมนุษย์ เส้นทางชีวิตย้อนไปเมื่อเรียนจบศิลปากร ออกเดินทางไปทุกจังหวัดในไทยเพื่อหาประสบการณ์ เขียนภาพไปจัดแสดง จากนั้นก็ตัดสินใจขี่สกู๊ตเตอร์ท่องโลกจากไทยไปอิตาลี โดยใช้เวลา 1 ปี 6 เดือน พกอุปกรณ์วาดภาพเครื่องมือไปด้วย และแสดงผลงานตามแกลเลอรี่ต่างๆเหมือนทูตวัฒนธรรม

 


การแสดงผลงานครั้งนี้อยากให้ศิลปินรุ่นใหม่ และเยาวชนได้ศึกษา เรียนรู้ จะได้มีรสนิยมดีขึ้น เพราะผลงานศิลปะก็เหมือนครู อย่างผลงานชิ้นใหญ่ “Learning From Masters” ขนาด 2x10 เมตร เป็นงานล่าสุด ไม่เคยทำใหญ่ขนาดนี้ แล้วยังมีงานภาพพิมพ์ที่ทำขึ้นที่เกาะคอฟู ประเทศกรีซ ผมอาศัยอยู่ที่นั่น 1 ปี กับ 6 เดือน อาศัยอยู่กับชาวประมง ทำงานศิลปะกว่า 20 ชิ้น นำไปแสดงที่ยุโรปที่คนสนใจเยอะ” ศิลปินแห่งชาติเชื้อสายล้านนา กล่าว

 

ส่วนการเปิดหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม อินสนธิ์ตั้งใจเป็นสถานที่แบ่งปันความรู้ผลงานศิลปกรรมร่วมสมัยและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปหัตกรรมพื้นบ้านล้านนา ศิลปินแห่งชาติอยากให้หอศิลป์แห่งนี้อยู่รอดและมีคนมาเยี่ยมชมผลงานที่จัดแสดง

 


ผู้สนใจเข้าชมผลงานทรงคุณค่าได้ที่หอศิลป์อินสนธิ์  วงค์สาม – Inson Wongsam Art Gallery ตั้งอยู่ที่ 109/2 หมู่ 1 บ้านป่าซางน้อย ตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองลำพูน เปิดให้บริการวันพุธ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.0016.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์