วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565

แม่น้ำวังล้นตลิ่งท่วมในเขตเทศบาลหลายจุด ขณะที่เขื่อนกิ่วลมยังระบายน้ำออกต่อเนื่อง ด้านรองนายกเทศมนตรีเข้าให้การช่วยเหลือประชาชน



วันที่ 15 กันยายน 2565 หลังจากที่เขื่อนกิ่วลมได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนในอัตรา 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากมีปริมาณน้ำเข้าในเขื่อนมาถึง 24 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำ 82 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกิดระดับน้ำเก็บกักสูงสุดแล้ว จึงต้องระบายออกลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้แม่น้ำวังปริมาณเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร และล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และถนนเรียบแม่น้ำวังแล้วหลายจุด  โดยเฉพาะชุมชนท่านางลอย-ประตูต้นผึ้ง และชุมชนท่ามะโอ ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง ที่อยู่ติดริมแม่น้ำวังและเป็นจุดลุ่มต่ำได้รับผลกระทบทุกครั้ง 




ด้านนายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วย นายจำเนียร ทองกระสัน ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครลำปาง ร่วมกับ ปภ.ลำปาง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำวัง  พร้อมได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่จากสมาคมกู้ภัยลำปาง ที่ช่วยกันขนย้ายสิ่งของในบ้านเรือนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น



นอกจากนั้น บริเวณชุมชนตลาดเก่า หรือ กาดกองต้า น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนเส้นเลียบแม่น้ำวังแล้วบางส่วน แต่รถจักรยายนต์ก็ยังสามารถวิ่งผ่านได้ ซึ่งถ้าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 1 -1.5 เมตร จึงจะท่วมถึงถนนคนเดินกาดกองต้า แต่ขณะนี้ระดับน้ำยังคงที่ เนื่องจากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมในช่วง 2 วันนี้   อีกเส้นทางคือถนนเลียบแม่น้ำวังด้านหลังโรงพยาบาลแวนแซนด์วู้ด น้ำได้ล้นตลิ่งท่วมถนนระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร แต่รถก็ยังสัญจรผ่านได้ตามปกติ






อีกจุดหนึ่งที่ประชาชนจับตามองคือ บริเวณการก่อสร้างฝายพับได้ บริเวณฝายยางเฉลิมพระเกียรติ หรือเขื่อนยาง ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง  ปริมาณน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การก่อสร้างบางส่วน ซึ่งน้ำได้ไหลเชี่ยวและแรง ประชาชนจึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับคนงานก่อสร้าง ที่ขณะนี้ก็ยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่องในส่วนของพื้นที่ด้านบนฝั่งที่สามารถทำงานได้  แต่ก็ยังมีบ้านพักคนงานก่อสร้างที่สร้างอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำวังที่ยังคงน่าเป็นห่วง ซึ่งได้เตรียมย้ายคนงานและข้าวของออกแล้ว  หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมในระยะ 23 วัน ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังก็จะลดลงเป็นปกติ










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์