วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2565

สสจ.ลำปาง พร้อมปรับโควิดสู่โรคเฝ้าระวัง แนะประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่บังคับสวมแมส หรือตรวจATK เหมือนที่ผ่านมา แต่ขอให้ไม่ประมาท



นายแพทย์ ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด จ.ลำปาง การพบผู้ติดเชื้อเบาบางลงมาก จำนวนผู้เสียชีวิตต่ำลง  โดยสายพันธุ์โอมิครอนมีการติดเชื้อง่ายก็จริง แต่ไม่รุนแรง สามารถรักษาหายเองได้ จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลไทย และทั่วโลกตัดสินใจไปแนวทางเดียวกัน คือเปลี่ยนจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง  ซึ่งโควิดจะถูกเทียบเท่ากับไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 65 เป็นต้นไป เปรียบเสมือนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์หนึ่งที่ต้องเฝ้าระวัง

การเป็นโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง เดิมต้องบังคับเข้มงวด คือ ต้องสวมหน้ากากอนามัย ต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์  แต่เมื่อเปลี่ยนสถานะเป็นโรคเฝ้าระวัง ก็จะไม่มีสภาพบังคับดังกล่าว  แต่กระทรวงสาธารณสุขก็ยังขอความร่วมมือ ให้สวมหน้ากากโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว) และหากต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่คนแออัด   สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศนั้น สามารถไปได้ไม่ต้องมีการกักตัว   เช่นเดียวกับ ร้านอาหาร ร้านค้า เปิดขายได้ตามปกติ โดยไม่ต้องแสดงผลฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจ ATK  แต่ถ้าร้านใดเห็นว่าการดำเนินการ Covid Free Setting ดีต่อหลักสุขอนามัยจะดำเนินการต่อก็สามารถทำได้    ส่วนการเดินทางไปท่องเที่ยวหรือออกนอกจังหวัดไปประชุมสัมมนา ไม่ต้องตรวจโควิดเหมือนที่ผ่านมา

กรณีประชาชนป่วยแล้ว ต้องตรวจโควิดหรือไม่?  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  หากไม่มีอาการหรืออาการไม่มากไม่ต้องตรวจ   แต่ควรจะตรวจเมื่อมีอาการรุนแรง  หรือกังวลว่าจะติดผู้สูงอายุ คนใกล้ชิดในบ้าน  ถ้าตรวจพบว่าติดเชื้อก็ให้ไปพบแพทย์ตามปกติ ได้ที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาล  ถ้ามีอาการที่จำเป็นต้องได้ยาต้านไวรัสแพทย์ก็จะจ่ายยาให้   หากได้นอนโรงพยาบาลจะต้องนอนในห้องแยกไว้ก่อน เพื่อไม่ให้นำไปติดกับผู้ป่วยโรคๆอื่น    ส่วนกรณีถ้าพบผู้เสียชีวิตจากโควิด สามารถปลงศพได้ตามปกติ  โดยจัดตั้งสวดอภิธรรมศพได้ตามประเพณี

นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า  การฉีดวัคซีนยังคงจำเป็นสำหรับผู้ที่ยังฉีดไม่ครบ 4 เข็ม  แนะนำว่าให้ฉีดอย่างน้อย 4 เข็ม  ซึ่งต่อไปมีแนวโน้มว่าอาจจะต้องฉีดลักษณะเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ ตามวงรอบหรือกระแสการระบาดของโรค   โดยหลังจากวันที่ 1 ต.ค.65 นี้ ทาง จ.ลำปาง จะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว ขอให้คนลำปางใช้ชีวิตตามปกติ และเฝ้าระวัง ไม่ประมาท

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์