วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2565

เจาะเลือดพลายปู้คำ ตรวจอย่างละเอียด พร้อมฉีดยาแก้ปวด ยาปฏิชีวินะ ให้สารน้ำเกลือ เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด

 



ความคืบหน้าการรักษาอาการช้าง “พลายปู้คำ” ที่อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาขวาหลังจากเหตุการณ์รถบรรทุกพลิกคว่ำ ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ อ.อ.ป. อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อเช้ามืดวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา



โดยมี น.สพ.ศรัณย์  จันทร์สิทธิเวช ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์ช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อ.อ.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และควาญช้าง เข้าตรวจสอบอาการ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ต้องมัดเชือกคล้องช้างให้นิ่งอยู่กับที่ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ให้การรักษา ซึ่งช้างได้ส่งเสียงขู่ เนื่องจากกลัวและมีอาการเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้สารน้ำเกลือ ฉีดยาแก้ปวด ยาปฏิชีวินะ  พร้อมกับเจาะเลือดไปตรวจในห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บ เพื่อตรวจหาค่าเลือด รวมไปถึงด้านอื่นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการรักษา




น.สพ.ศรัณย์  เปิดเผยว่า จากการตรวจเบื้องต้นพบว่าช้างมีอาการดีขึ้น สามารถนอนและลุกเองได้  ซึ่งจะต้องตรวจเอ็กซเรย์ช่วงขาขวาที่ได้รับบาดเจ็บ ว่าจะมีกระดูกหัก หรือร้าว หรือไม่  ถือว่ายังน่าเป็นห่วงเพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ หากได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนถือว่าอันตรายมาก โดยเฉพาะกระดูกโครงสร้างร่างกาย  ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาค่อนข้างนาน ทางทีมสัตวแพทย์ และควาญช้างจึงต้องเฝ้าสังเกตอาการตลอด 24 ชั่วโมง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์