วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2565

หัวหน้ากองทุนฟื้นฟูฯ เผยเหตุถูกร้องเรียน อาจเป็นเพราะไม่ตรวจรับโครงการในบางพื้นที่ ไม่กังวลเพราะทำงานตามหน้าที่ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงตามขั้นตอน


        จากกรณีที่เครือข่ายเกษตรกรจังหวัดลำปางรวมตัวกันประมาณ 50 คน เดินทางมายื่นหนังสือ  เพื่อขับไล่หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดลำปาง  โดยให้เหตุผลว่า มีพฤติกรรมก้าวร้าวไม่มีสัมมาคารวะ ต่อคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดลำปาง  ชอบข่มขู่และด่าเกษตรกร  ไม่จัดให้มีประชุมอนุกรรมการระดับจังหวัด ฯลฯ


น.ส.อธิภัทร  ก้อวงค์ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า   กรณีที่มีการรวมตัวมาร้องเรียนและขับไล่ตนเองที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง คาดว่าจะมาจากสาเหตุที่ทาง สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ได้อนุมัติโครงการที่ชาวบ้านขอเงินเข้ามา เพื่อนำไปจัดซื้อหมู และวัว  เมื่อโอนเงินให้กลุ่มชาวบ้านแล้ว จะต้องมีการจัดตั้งกรรมการตรวจรับงาน  เพื่อให้เป็นไปตามรายการขออนุมัติไว้    แต่มีชาวบ้านอยู่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการ 10 คน  ขอวงเงินไป 3 แสนบาท   เมื่อตนลงพื้นที่ไปติดตามโครงการร่วมกับคณะกรรมการตรวจรับ   กลับพบว่าไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ในโครงการ  จึงแจ้งให้ไปแก้ไข  ซึ่งการติดตามโครงการครั้งแรกจะเป็นการประชุม และให้คำแนะนำ   แต่ถ้ายังไม่แก้ไข ครั้งที่ 2 จะมีการทำหนังสือแจ้งเตือน   และครั้งที่ 3 จะต้องสั่งให้ยกเลิกโครงการ    คิดว่าสาเหตุของการร้องเรียนมาจากเรื่องนี้   ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์  เมื่อเห็นภาพของผู้ยื่นหนังสือก็แปลกใจ เพราะไม่รู้ว่าผู้ที่มาร้องเรียนเป็นใคร  ไม่ใช่ผู้ที่เดือดร้อนจริง  


หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ กล่าวอีกว่า    ส่วนการร้องเรียนเรื่องที่ไม่มีการจัดประชุมคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด    ตอนนี้คณะอนุกรรมการฯ อยู่ระหว่างรับสมัคร และการสรรหา  ตามจริงต้องมีการแต่งตั้งมาแล้ว แต่ติดปัญหาภายในที่กำลังตรวจสอบกันอยู่  จึงยังไม่สามารถแต่งตั้งได้ ทำให้ไม่มีการประชุมเพราะยังไม่ชัดเจน  เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับตนเองเลย   

ส่วนเรื่องการพาเกษตรกรไปขายของ และไม่มีค่าอาหาร ค่าที่พักให้นั้น    อยู่ที่แต่ละโครงการว่ามีงบประมาณมาเท่าไร อย่างไรบ้าง  ซึ่งบางโครงการก็ไม่มีงบประมาณให้  ทางสำนักงานเพียงแต่จัดการหาสถานที่เพื่อให้เกษตรกรมีจุดจำหน่ายสินค้าเท่านั้น  แต่ก็ยังมีคนไม่พอใจอีก   ซึ่งเรื่องนี้ตนคิดว่าไม่น่าจะเป็นประเด็นที่จะร้องเรียนกัน 

ก่อนหน้านี้เคยโดนร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง แต่ตนเองไม่ได้กังวล เพราะทำงานตามหน้าที่และผลงานเป็นที่ประจักษ์   เรามาทำงานก็อยากให้เงินงบประมาณของรัฐไปถึงประชาชนจริงๆ สามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้จริง  เป็นเจตนารมณ์ของสำนักงาน แต่ก็คิดว่าเรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล และไม่เป็นธรรมกับตนเอง   ซึ่งก็รอการชี้แจงตามขั้นตอนต่อไป   น.ส.อธิภัทร กล่าว.





 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์