วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2565

ฮือฮาลำปาง Google ฉลองครบรอบ 9 ปี ในโอกาสที่ “ชามตราไก่ลำปาง” สินค้าขึ้นชื่อจากเมืองลำปาง จัดทำ Doodle เป็นรูปชามตราไก่

 



12 ก.ย.65  ใครที่ได้เข้าไปในเว็บไซด์กูเกิล จะเห็นว่ามีภาพของชามตราไก่น่ารัก ขึ้นอยู่บน Doodle ซึ่งชาวลำปางที่พบเห็นต่างบันทึกและแชร์ภาพชามตราไก่ที่ปรากฎบนกูเกิลมาลงในเฟซบุ๊กกันจำนวนมาก 

ข้อมูลจากเว็บไซด์ฐานเศรษฐกิจ ได้คลายข้อสงสัยว่า  Google Search ออกแบบโลโก้ Google Doodle ชามตราไก่ ผ่านลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของชามไก่ คือ รูปวาดไก่ พร้อมด้วยดอกโบตั๋น และใบกล้วย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชามตราไก่จากลําปาง เนื่องในโอกาสครบรอบ 9 ปี ซึ่งเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารอันขึ้นชื่อของเมืองลำปางนั่นเอง



พร้อมเล่าประวัติ ความเป็นมาว่า รัฐบาลไทยขึ้นทะเบียนชามตราไก่เป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556  ถือเป็นสินค้าที่ได้รับการยืนยันคุณภาพโดยกฎหมายการค้าระหว่างประเทศถึงชื่อเสียงของชามตราไก่ที่ผลิตในภูมิภาค

ชามตราไก่ หรือ ชามไก่ เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ต้นกำเนิดของชามตราไก่นั้นมาจากจีน จากกลุ่มชาวจีนแคะ(ฮากกา) และชาวจีนแต้จิ๋ว ซึ่งถิ่นฐานเดิมที่ทำเริ่มทำชามตราไก่นั้นอยู่ที่ตำบลกอปี อำเภอไท้ปู มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

การผลิตถ้วยตราไก่ลำปาง เริ่มต้น เมื่อปี พ.ศ. 2503 โดย นายซิวกิม แซ่กวอก และนายซิมหยู แซ่ฉิน สองชาวจีนซึ่งได้ร่วมกันตั้งโรงงานทำถ้วยตราไก่แบบเมืองจีนขึ้น นับเป็นโรงงานทำถ้วยตราไก่แห่งแรกของลำปาง



 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์