วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2565

แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน พร้อมมุ่งสู่เวิร์ลคลาส เป้าหมาย TOP5 สนามวิ่งมาตรฐานระดับสากล World Athletics

 

          ใกล้เข้ามาแล้วกับการแข่งขัน “แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29   ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 65  โดยในปีนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนในหลายรายการ เพื่องาน แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน จะเดินหน้าสู่การเป็นสนามวิ่งมาตรฐานระดับสากล  หรือ เวิร์ลคลาส นั่นเอง 

          สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ก็คือ การปรับเส้นทางวิ่งใหม่ โดยปรับตามเกณฑ์ภายใต้การดูแลของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  เนื่องจากเส้นทางเดิมมีความชันสะสมมากเกินไป 



นางเกษศิรินทร์ แปงเสน หัวหน้าโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ กฟผ.แม่เมาะ  กล่าวว่า ปีนี้ได้เชิญสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  มาวัดเส้นทางการวิ่งให้เป็นมาตรฐานโลก เนื่องจากต้องมีเส้นทางที่ชัดเจน  ระยะความชันเหมาะสม และมีความปลอดภัย ให้นักวิ่งได้ดำเนินการแข่งขันได้ดีที่สุด   โดยวันที่ 11 สิงหาคม 65 ที่ผ่านมา  ทางคณะกรรมการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์   นำโดย นายจิระศักดิ์ ปลาทิพย์  ได้ลงพื้นที่ร่วมกับคณะทำงาน กฟผ.แม่เมาะ และหอการค้าลำปาง เพื่อวัดระยะเส้นทางวิ่ง 





          นายจิระศักดิ์ ปลาทิพย์ กรรมการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ   กล่าวว่า เส้นทางเก่าจะเป็นเส้นทางที่ขึ้นลงเนินเยอะมาก   จากการสำรวจเส้นทางใหม่ก็พบว่าเป็นเส้นทางที่น่าวิ่ง และสวยงามหลายจุด มีจุดวิ่งขึ้นเนินเพียงเนินเดียว  ลักษณะการวัดคือการบ่งบอกถึงความเป็นมาตรฐานระดับโลก  ระบบเดียวกับการแข่งขันโอลิมปิคชิงแชมป์โลก   ปีนี้มาตรฐานในการแข่งขันจะต้องดีกว่าทุกปี  เพราะเป็นการวัดสนามที่ถูกต้องระดับนานาชาติเลยก็ว่าได้



          หัวหน้าโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ กฟผ.แม่เมาะ   เพิ่มเติมว่า  ในปีนี้ยังได้ปรับการจำหน่ายบัตรรับสมัครนักวิ่งที่เข้าร่วมงาน อยู่ที่ 3 รายการ คือ ประเภทฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21 กิโลเมตร ค่าสมัครจำนวน 900 บาท  มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ค่าสมัคร 700 บาท และ ฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ค่าสมัคร 500 บาท  รวมทั้งจำกัดจำนวนนักวิ่งให้ไม่เกิน 4,000 คน  เพื่อรักษาความปลอดภัย  ความสะดวกสบาย  พร้อมก้าวเข้าสู่มาตรฐานของสนามวิ่งระดับสากล  

 เป้าหมาย คือการได้เป็น 1 ใน 5 สนามวิ่งมาตรฐานสากล ที่ได้รับการรับรองจาก  World Athletics  นักวิ่งทั่วโลกจะเดินทางมาวิ่งที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และเราจะได้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก




แน่นอนว่าการปรับค่าสมัคร และการจำกัดจำนวนนักวิ่ง อาจทำให้ผู้เข้าร่วมงานลดลง แต่ กฟผ.แม่เมาะ หวังจะได้ตัวนักวิ่งคุณภาพที่แท้จริงมาร่วมลงสนาม ประลองเส้นทางใหม่ในครั้งนี้  รวมทั้งการเดินทางมาเยือน จ.ลำปาง ของบรรดานักวิ่งและผู้ติดตาม จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวให้กับคนในพื้นที่  ผู้ประกอบการทั้งหลายจะมีโอกาสกระจายสินค้า และรายได้ในชุมชน  ซึ่งเป็นสิ่งที่ กฟผ.แม่เมาะ คาดหวังว่าจะได้รับ เพื่อคืนกำไรสู่ชุมชน  

          “การจัดงานครั้งนี้รายได้อาจจะลดลง เพราะจำกัดจำนวนนักวิ่งที่จะเข้ามาร่วมงาน  สิ่งสำคัญคือผู้ประกอบการได้กำไรจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่  เราจึงมองว่า การขาดทุน คือ กำไร”



          แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29  ถือว่าเป็นการพลิกโฉมที่สำคัญตลอด 29 ปีที่ผ่านมา  ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับงานวิ่งที่เป็นมาตรฐานสากล รวมไปถึงทิวทัศน์ที่สวยงาม แปลกใหม่  ที่ตลอดสองข้างทางนักวิ่งจะได้เห็นสภาพเหมืองแม่เมาะ การฟื้นฟูการทำเหมือง รวมถึงโรงไฟฟ้าแม่เมาะ   นักวิ่งจะได้รับความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักวิ่ง พบกันที่แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน  16 ตุลาคม 65 นี้

ภาพจาก  Mae Moh Half Marathon

 





 

 

 

 

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์