วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2565

น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนกลางดึก เดือดร้อนกว่า 200 ครัวเรือน ในรอบ 30 ปี



           ช่วงกลางดึกประมาณ 01.00 น.คืนที่ผ่านมา วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากคาดว่าน่าจะล้นมาจากอ่างเก็บน้ำแม่ตืม ที่อยู่บนเชิงเขาเหนือหมู่บ้านได้ล้นตลิ่งและมีน้ำป่าไหลหลากมาสมทับทำให้ไหลหลากเข้าสู่หมู่บ้านนาแก้วตะวันออก หมู่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง อย่างรวดเร็วระดับความสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตร หลังจากที่ในพื้นที่ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงสามทุ่มเป็นต้นมา โดยน้ำได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้ทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นอนและอื่นๆต่างแช่น้ำได้รับความเสียหาย  รวมไปถึงผลผลิตทางการเกษตรต่างๆที่แช่ไปน้ำที่เอ่อท่วมอย่างรวดเร็ว


          ต่อมาช่วงเช้าระดับน้ำเริ่มลดลงไปกว่า 30 เซนติเมตรแล้ว ทิ้งไว้แค่ร่องรอยความเสียหาย  โดยชาวบ้านในพื้นทึ่ต่างออกมาสำรวจบ้านเรือน พืชสวนไร่นา พื้นที่ทางการเกษตร และสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ 



          ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ อบต.นาแส่ง ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะคา ตำรวจ สภ.เกาะคา เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยเกาะคา กู้ภัยนาแส่ง  ได้เข้าให้การเคลื่อนย้ายทรัพย์ขึ้นจากน้ำบางส่วน และจะได้เร่งสำรวจตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป 





       ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ในพื้นที่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากมาก่อน อีกทั้งไม่มีสัญญาณเตือน  ถือว่าเกิดขึ้นในรอบ 30 –60 ปีเลยก็เป็นไปได้ โดยมีหมู่บ้านได้รับผลกระทบ 3 หมู่บ้านคือบ้านนาแก้วตะวันออก บ้านเกาะยะ บ้านสองแควพัฒนา ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ประมาณ 200 ครัวเรือน






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์