วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ไฟไหม้พระวิหารวัดวอดเกือบทั้งหลัง คืนวันออกพรรษา พระลูกวัดเผยได้ยินเสียงไม้แตก จึงออกมาดู พบไฟไหม้มาจากหลังคา ก่อนที่จะลุกลามอย่างรวดเร็ว




         เมื่อเวลา ประมาณ 22.00 น.คืนวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ  รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้วัดบ้านแม่หล่วง หมู่ 7  ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาล และ อบต.ในพื้นที่ เข้าระงับเหตุอย่างเร่งด่วน  
        ในที่เกิดเหตุพบไฟลุกไหม้บนหลังคาพระวิหารวัดแม่หล่วงและลุกลามอย่างรวดเร็วเกือบจะทั้งหลังแล้วโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ก่อนที่เปลวเพลิงจะลุกลามไหม้โครงสร้าง อุปกรณ์ต่างๆภายในพระวิหารเสียหายเกือบทั้งหลัง โดยขณะเกิดเหตุ มีรถดับเพลิงของ อบต.นาสัก และท้องถิ่นใกล้เคียงเข้ามาสนับสนุน รวม 7 คัน ในการดับไฟที่ลุกไหม้โดยใช้เวลานากว่า 1ชั่วโมง จนสามารถสกัดเพลิงไว้ได้แต่ก็เสียหายไปเกือบทั้งหลังแล้ว โดยหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในจุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง จะได้เข้ามาตรวจสอบเก็บหลักฐาน




        ขณะที่วันที่ 11 ต.ค. 65 นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ นายบุญเทียม กาคำ นายก อบต.นาสัก พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบถามรายละเอียดพระที่จำวัด มีเพียง 2 รูป คือ พระชาญ สนฺตจิตโต เจ้าอาวาสวัดฯ และพระรศพล อคฺธมฺโน พระลูกวัดฯ 




        พระรศพล เล่าว่า  หลังจากที่ทำพิธีทางสงฆ์เสร็จแล้วในช่วงค่ำ ก็ได้ดับไฟดับธูปเทียนทั้งหมด ก่อนที่จะเตรียมเข้าจำวัด  ก็ต้องตกใจเนื่องจากได้ยินเสียงไม้แตกเปรี้ยะๆ จึงออกจากกุฏิมาดูพบว่าเพลิงได้ลุกไหมบนหลังคาพระวิหารอย่างรวดเร็ว จึงรีบโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือ กระทั่งดับเพลิงและชาวบ้านได้ช่วยเข้ามาดับไฟที่ลุกไหม้จนสำเร็จแต่ก็พบว่าพระวิหารถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งการบูรณะคงต้องขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญเท่านั้นที่จะบูรณะพระวิหารให้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งพระวิหารนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2528 รวมอายุ 37 ปี ส่วนสาเหตุไฟไหม้คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร




        ด้านนายบุญเทียม   กาคำ นายก อบต.นาสัก เปิดเผยว่า  ในเบื้องต้นจะได้ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ช่วยกันหางบประมาณมาสมทบในการบูรณะสร้างพระวิหารวัดขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งการบูรณะต้องใช้เงินจำนวนมาก  ดังนั้น ผู้ใจบุญสามารถบริจาคสมทบทุนในการบูรณะพระวิหารที่ถูกไฟไหม้ครั้งนี้ได้ที่ ชื่อบัญชี วัดแม่หล่วง ธนาคารออมสิน เงินออมทรัพย์วัด เลขที่บัญชี : 020129692073  หรือติดต่อเจ้าอาวาส โทร 0613474159 พระชาญ สนฺตจิตโต เจ้าอาวาทวัดฯ หรือ(ตุ๊สาม) ได้ทันที









Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์