วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565

รอยเลื่อนเถินเคลื่อน แพร่ดินไหว 8 ครั้ง ขณะที่เชียงใหม่ไหวแรง 4.1 ริกเตอร์ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ

 



          กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดแผ่นดินไหวในวันพฤหัสบดีที่ 20 ต.ค. 2565 ว่าเมื่อเวลาประมาณ 4.36 น. ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ละติจูด 18.790 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.106 องศาตะวันออก ขนาด 4.1 ความลึก 2 ก.ม.



เบื้องต้น กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้รับแจ้งความรู้สึกสั่นไหวได้ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด อ.เมืองเชียงใหม่ อ.สันกำแพง อ.แม่ริม และ อ.สันทราย รวมไปถึง อ.บ้านธิ จ.ลำพูน  และ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา




ขณะที่ก่อนหน้านี้ช่วงเวลา 01.39 น.วันเดียวกัน ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นบริเวณ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ขนาด 3.7 ริกเตอร์ ความลึก 3 ก.ม. แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ บริเวณ อ.ลอง อ.สูงเม่น อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย อ.เมือง จ.แพร่ และ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์   อย่างไรก็ตามถึงขณะนี้ ในสองพื้นที่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย



ด้านกรมทรัพยากรธรนี ได้รายงานการเกิดธรนีพิบัติในประเทศ รอบ 24 ชั่วโมง พร้อมระบุสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ว่า  การเกิดแผ่นดินไหว ที่ จ.เชียงใหม่ ขนาด 4.1 ริกเตอร์ จัดเป็นแผ่นดินไหวขนาดค่อนข้างเล็กที่ระดับความลึก 2 ก.ม. สาเหตุจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา ที่วางตัวในแทนวิศตะวันตกเฉียงเหนือ ถึงทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีการเลื่อนตัวตามแนวระนาบแบบเหลื่อมขวา 

ส่วนแผ่นดินไหว จ.แพร่ ได้เกิดในช่วงวันที่ 19-20 ต.ค.65 บริเวณ ต.แม่ปาน ต.ห้วยอ้อ ต.แม่ปิน อ.ลอง จ.แพร่ จำนวน 8 ครั้ง ขนาด 1.5-3.7 ริกเตอร์  สาเหตุจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเถิน มีการเคลื่อนตัวตามแนวระนาบเหลื่อมซ้าย  ยังไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์