วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ตำรวจ ปทส.ขอหมายศาล สนธิกำลังตรวจสอบนายทุนฮุบที่ป่าชุมชนและป่าสงวน เฉียดร้อยไร่ สร้างรั้วปิดทางออกชาวบ้าน ขณะที่มีกลุ่มชาวบ้านเกือบ 100 คน มาร่วมสังเกตการณ์




เจ้าหน้าที่หลายหน่วย  โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.เกรียติพันธุ์ เจริญชนิกานต์ รอง ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ประสานงาน นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายจิตกร ศรีจันทร์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.4 (แม่กึ๊ด)  เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าไม้ป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง   ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ตามเอกสารหลักฐานการร้องเรียนของชาวบ้านห้วยส้ม หมู่ 9 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม  ที่ได้รับความเดือดร้อนจากนายทุน เข้าไปบุกรุกป่าที่ทำกินของชาวบ้าน บริเวณป่าชุมชนบ้านห้วยส้ม ซึ่งมีการสร้างรั้วปิดทางเข้าออกป่า ชาวบ้านจึงไม่สามารถเข้าออกป่าชุมชนได้ 






โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอหมายศาลจังหวัดลำปาง พร้อมประชุมแนวทางการตรวจสอบ ก่อนจะร่วมกัน เข้าพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว  จุดตรวจสอบคือ บ้านไม่มีเลขที่ ซอย 6 บ้านห้วยส้ม ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม เมื่อไปถึงพบว่ามี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยืนรอเจ้าหน้าที่  และยังมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งมาร่วมสังเกตการณ์   โดยนายวัชรินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ตามบัตรประชาชน  แสดงตัวว่าเป็นเจ้าของบ้าน  ได้มารับทราบการเข้าตรวจค้นและเซ็นยินยอมให้ตรวจค้น  โดยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  พร้อมกับนำเจ้าหน้าที่รางวัดพื้นที่โดยรอบทั้งหมดด้วยตัวเอง





สภาพพื้นที่มีการทำแปลงเกษตรกรรมปศุสัตว์ บ่อปลา และโกดังเก็บสิ่งของหลายแห่ง  มีบ้านพักอาศัยรวมอยู่ด้วย  มีการสร้างรั้วรอบขอบชิดเกือบทั้งหมด   ซึ่งผลการตรวจสอบตามพิกัดแผนที่รางวัดทางอากาศพบว่า พื้นที่ทั้งหมดเป็นพื้นที่ถูกบุกรุก อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เลียง ที่ถูกกันเป็นป่าชุมชน จำนวน 54-2-45 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 3,663,000 บาท เจ้าหน้าที่ต้องทำความเข้าใจแก่เจ้าของพื้นที่ที่ตกเป็นผู้ต้องหา และชาวบ้านที่มาให้กำลังใจเกือบ 100 คน อย่างละเอียด  ก่อนที่นายวัชรินทร์จะยินยอมให้เจ้าหน้าที่คุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมและดำเนินคดีตามกฎหมาย





นายวัชรินทร์  อ้างว่าตนเองมีภรรยาในหมู่บ้านแห่งนี้และได้เข้ามาครอบครองพื้นที่ต่อจากพ่อภรรยา และที่ผ่านมาก็พยายามผลักดันขอแก้ไข พ.ร.บ.ป่าชุมชน ให้กันพื้นที่ออกจากป่าชุมชน เพราะเป็นที่ทำกินดั้งเดิม แต่ก็ไม่เป็นผลจนกระทั่งมาถูกจับดำเนินคดี  ซึ่งตนเองก็มีหลักฐานไว้แก้ต่างแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหายไปหลายกระทง  ทั้ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507,พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 , กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562  ส่งร้อยเวรสอบสวน สภ.เสริมงาม ดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์