วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

แพทย์แผนไทยเตือน สูดดมกลิ่นต้นตีนเป็ดมากๆ เสี่ยงระบบหัวใจล้มเหลว

 


       สัญญาณหน้าหนาว! ต้นตีนเป็ด ดอกบานสะพรั่งกว่า 20 ตัน ส่งกลิ่น แพทย์แผนไทยเตือน ควรหลีกเลี่ยงการสูบดมกลิ่นมากๆ อาจส่งผลต่อระบบหัวใจล้มเหลว

       วันที่ 9 พ.ย. 2565 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตราด ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ หรือ สัตบรรณ ราวๆ 20 ต้น ที่มีความสูงเกือบ 10 เมตร ออกดอกบานสะพรั่ง สิ่งกลิ่นทั่วบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตราด  ซึ่งจุดเป็นที่มีต้นตีนเป็ดเยอะที่สุดในเขตอำเภอเมืองตราด

       นางสาวมยุรี บุญส่ง อายุ 35 ปี แพทย์แผนไทย ชำนาญการโรงพยาบาลตราด สาขาวัดไผ่ล้อม ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้นตีนเป็ดออกดอกและส่งกลิ่นไปทั่วบริเวณ

      โดยเฉพาะในช่วงเย็นเป็นช่วงที่มีกลิ่นมากที่สุด ซึ่งต้นตีนเป็ด มีทั้งคุณและโทษ โดยประโยชน์คือ สามารถนำเปลือกมาใช้เป็นยารักษาพิษไข้ต่างๆ ได้

      ส่วนโทษนั้น ดอกที่ส่งกลิ่นแรงๆ เป็นกลิ่นของ"ไซยาไนด์" มีผลต่อระบบหัวใจโดยตรง และการหมุนเวียนของเลือดด้วย หากสูบดมนานๆ เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด บริเวณท้ายทอยจะมีอาการตึง อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ระบบหัวใจอาจล้มเหลวได้

      นางสาวมยุรี เตือนประชาชนว่า หากอยู่ใกล้กับต้นตีนเป็ด ควรหลีกเลี่ยงดีที่สุด ไม่แนะนำให้สูบดม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยลดการกลิ่น และหากเกิดการเวียนหัวโดยฉับพลัน ให้ใช้ยาดม ใช้น้ำเหลือง ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน โดยทาบริเวณท้ายทอย ขมับทั้ง 2 ขา เพื่อให้เลือดลมเดินได้ตามปกติ


ที่มา https://www.pptvhd36.com/health/news/2270

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์