วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ป.ป.ช.ความหวังชาวลำปาง ปราบทุจริต ก่อสร้างสนามกีฬาเกือบ 108 ล้าน ที่ไร้สนามฟุตบอล และลู่วิ่ง



เริ่มมีความคืบหน้าขึ้นมาบ้าง กับการตรวจสอบสนามกีฬาจังหวัดลำปาง ที่ก่อสร้างบริเวณพื้นที่ราชพัสดุด้านหลัง อบจ.ลำปาง อ.เกาะคา  จำนวน 230 ไร่   ซึ่งเป็นโครงการของ กีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ทำสัญญากับกรมทางหลวง เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2557  งบประมาณ 107,944,000 บาท  จะต้องมีสนามฟุตบอล ลู่และลานกรีฑา อัฒจันทร์ความจุ 12,000 ที่นั่ง ระบบสาธารณูปโภค  โดยมอบให้ศูนย์สร้างทางลำปางเป็นผู้ดำเนินการ  

ล่าสุด... ป.ป.ช.ออกโรงเข้ามาตรวจสอบทุจริต!

ย้อนเรื่องราวเริ่มแรกของสนามกีฬาแห่งนี้ กันอีกครั้ง   เมื่อปี 2558  การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทำข้อตกลงการสร้างสนามกีฬา กับกรมทางหลวง งบประมาณ 115 ล้านบาท  ต่อมา กกท.เปลี่ยนแปลงสัญญา ลดลงเงินจาก 115 ล้านบาท เหลือ 107ล้านบาทเศษ ขยายเวลาส่งมอบงานเป็น 30 ก.ย. 59   แต่ศูนย์สร้างทางลำปางไม่สามารถส่งมอบได้ เพราะสร้างไม่เสร็จ  นำไปสู่การร้องเรียนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)




ปี 2560  นายสุทธิพงษ์ บุญนิธิ ผู้ตรวจเงินแผ่นดินภาค 9  ในขณะนั้น ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬา จ.ลำปาง พบข้อพิรุธหลายรายการในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และการเบิกเงินที่ไม่สัมพันธ์กัน  โดยตรวจสอบพบว่ามีการจัดซื้อวัสดุจริง 4 ล้านบาท ในขณะที่พบหลักฐานการเบิกเงินกว่า 27 ล้าบาท  เท่ากับเงินหายไปมากถึง 22 ล้านบาท  โดยมีการอ้างว่านำวัสดุที่เหลือไปฝากเก็บไว้ที่ จ.สกลนคร แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบแต่อย่างใด

          ลานนาโพสต์ยื่นร้องขอข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ จากศูนย์สร้างทางลำปาง ได้รับคำชี้แจงว่า  กกท.มีการโอนงบประมาณมาให้ 2 ครั้ง ในปี 56  และปี 57 รวม 70 ล้านบาท  เริ่มก่อสร้างอัฒจันทร์เดือน พ.ย. 59 โดยดำเนินการเองไม่มีการจัดหาผู้รับจ้าง มีการเบิกจ่ายเงินไป 50.44 ล้านบาท  หลังจากนั้นไม่มีการเบิกจ่ายแต่อย่างใด เงินที่ไม่ได้เบิกจ่ายอีก 20 ล้านบาท จะหาตัวผู้รับจ้างมาดำเนินการต่อไป




ปี 2561 ลานนาโพสต์ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างสนามกีฬา จ.ลำปาง  มีเพียงการก่อสร้างอัฒจันทร์ที่ดำเนินการไปแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ใช้เงินดำเนินการในส่วนของงบประมาณ 50 ล้านบากที่เบิกมาแล้วก่อนหน้านี้  เหตุที่ไม่สามารถทำในส่วนอื่นได้ เนื่องจากศูนย์สร้างทางลำปางได้ทำเรื่องขอปรับลดรูปแบบการก่อสร้างไปยัง กกท. เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ถูกปรับลดลง ซึ่งขณะนั้นก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก กกท.

          ต่อมา ศูนย์สร้างทางฯ E-bidding หาผู้รับจ้างมาดำเนินการก่อสร้างอัฒจันทร์ต่อให้เสร็จในวงเงิน 20 ล้านบาท แต่จะไม่มีการสร้างสนามฟุตบอลและลู่วิ่ง ลานกรีฑา เนื่องจาก กกท.ไม่โอนงบมาให้อีก 37 ล้านบาทเศษที่เหลือ




กระทั่งปี 2563  นางสาวอรนุช ศรีนนท์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 15  ลงพื้นที่ติดตามดูการดำเนินงานการจัดสร้างสนามกีฬาที่ อ.เกาะคา  โดยได้รับข้อมูลจากศูนย์สร้างทางลำปางว่า จะดำเนินงานก่อสร้างอัฒจันทร์ในส่วนที่เหลือ และส่งมอบงานในเดือนมิถุนายน 2563

ขณะที่งานก่อสร้างส่วนที่เหลือ ในวงเงิน 33 ล้านบาทเศษ  กกท.จะดำเนินการเอง  เมื่อสร้างเสร็จจะส่งมอบภารกิจให้ อบจ.ลำปางดูแล  ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2563  และเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายน 2563




จนกระทั่งล่าสุดวันที่ 30 พ.ย.65  ป.ป.ช.ภาค 5 แถลงผลการดำเนินคดีชี้มูลความผิดการทุจริตในพื้นที่  ซึ่งทางสำนักงาน ป.ป.ช.ลำปาง เสนอตั้งไต่สวนผู้เกี่ยวข้อง กับโครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง ที่ยาวนานถึง 8 ปีไม่แล้วเสร็จ  โครงการภายใต้การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทยกับกรมทางหลวง ที่กำหนดก่อสร้างตั้งแต่ปี 2557 ใช้งบประมาณ 107,844,000

ป.ป.ช.ลำปาง ตรวจสอบในเบื้องต้นได้สรุปข้อเท็จจริง เสนอคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้รอ ป.ป.ช.พิจารพิจารณามอบหมายคณะไต่สวนต่อไป

ใกล้จะสิ้นสุดปี 2565  และก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 ของสนามกีฬาแห่งนี้  แต่ก็ยังไร้วี่แววของ สนามฟุตบอล ลู่วิ่ง  และที่นั่ง 12,000 ที่นั่ง มีเพียงหญ้าขึ้นรกรุงรัง จนกลายเป็นสนามเลี้ยงวัว 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์