วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ลำปาง สนธิกำลังหลายหน่วยงานตรวจยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ วันเดียว 3 แปลง เนื้อที่กว่า 60 ไร่ หนึ่งในนั้นเคยถูกดำเนินคดีไป แต่ยังกลับมาแผ้วถางป่าอีก

 



วันที่ 7 พ.ย.65  ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.เกรียติพันธุ์ เจริญชนิกานต์ รอง ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส.ประสานงาน สนธิเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 แม่ทะ เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ เข้าตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับลักลอบบุกรุกทำลายป่าแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ท้องที่ ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดีไปยัง กก.4 บก.ปทส.จึงได้มีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ







โดยก่อนที่จะเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการชี้แจงมาตรการต่างๆโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยเพราะพบว่าผู้ที่บุกรุกแผ้วถางป่า เบื้องต้นเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่  แต่การกระทำผิดที่ผ่านมา ยังไม่สามารถหาพยานหลักฐานที่ชัดเจนสาวถึงผู้มีอิทธิพลรายนี้ได้  ซึ่งพบว่าผู้มีอิทธิพลรายนี้ได้รับเงินจากนายทุนรายใหญ่ต่างถิ่นให้เข้ามาแผ้วถางป่าแล้ว เข้าไปยึดครอบครองป่าสงวนแห่งชาติอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย   




เบื้องต้นจุดแรกที่เข้าตรวจสอบเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ท้องที่บ้านห้วยมะเกลือ หมู่ 4 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง พบมี 2 แปลง ติดกัน การล้อมรั้วรวดหนามอย่างแน่นหนาระยะทางโดยรอบกว่า 1 กิโลเมตร รวมพื้นที่รุกป่ากว่า 60 ไร่ ภายในรั้วเป็นพื้นที่ราบ  พบต้นไม้ใหญ่ถูกล้มจนโล่งเตียนมีการปลูกต้นผลไม้แล้วบางส่วน มีการสร้างที่พักอาศัยเป็นกระท่อมแต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด เมื่อเปรียบเทียบกับแผนที่ทางอากาศ  มีการบุกรุกแผ้วถางมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบข้อมูลว่าเป็นคนเดิมที่เคยถูกแจ้งข้อกล่าวหาก่อนหน้านั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง  เป็นชาวบ้านในพื้นที่ และทราบว่าเป็นผู้มีอิทธิพลด้วยแต่พยานหลักฐานต่างๆสาวไม่ถึงตัวการที่กระทำผิด ทำให้หลุดรอดไป  และในครั้งนี้พบว่าทั้ง 2 แปลงที่มีการรุกป่าสงวนแห่งชาติก็เป็นรายเดิมอีก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมพยานหลักฐานที่แน่นหนารวมไปถึงอีเอ็นเอ ต่างๆที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อให้มีหลักฐานที่แน่นหนาในการเอาผิดผู้กระทำผิดครั้งนี้ให้ได้





ขณะที่ออกตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบมีการแผ้วถางบุกรุกป่าขึ้นมาอีกจุดที่บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านบ้านดอนมูลหมู่ 3 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะจังหวัดลำปาง   มีร่องรอยการนำรถมาปรับแผ้วทาง เพื่อทำถนนเข้าไปในป่า ระยะทางประมาณ 100 เมตร  ทำเป็นแปลงปลูกข้าวโพดพื้นที่ประมาณ 20-30ไร่ จากการตรวจพบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติฯ และเป็นการบุกรุกพื้นที่ใหม่ เพื่อเข้ามาครอบครองโดยผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่จึงประสานงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาให้ข้อมูล เพื่อที่จะสืบสาวหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป


 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์