วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง จัดงานฮ่วมแอ่วงานป๋าเวณีแห่โกมไฟครัวตาน ปู่จาธาตุเจ้าลำปางกลางฝั่งตะวันตก ถือว่าเป็นแห่งเดียวของลำปาง


ในเดือนยี่ ออก 8 ค่ำ ตรงกับวันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมานายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร พร้อมคณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเขลางค์ เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงประชาชนชาวบ้านในพื้นที่บ้านลำปางกางฝั่งตะวันตก หมู่ 3 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวในพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ คือประเพณีแห่โคมไฟครัวตาน ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชุมชนบ้านลำปางกลางตะวันตก ตำบลปงแสนทอง ที่จัดในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือนยี่(เหนือ) เป็นการสักการะบูชาพระธาตุลำปางกลาง 







บรรดาพุทธศาสนิกชนได้ตกแต่งครัวตานหรือเครื่องไทยทานและริ้วขบวนอย่างสวยงามมาถวายยังวัดในช่วงค่ำ แต่เพราะเป็นช่วงค่ำที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอจึงได้มีการนำโคมไฟสีสันต่างๆ พร้อมประทีปมาจุดให้แสงสว่างแล้วเกิดความสวยงามในริ้วขบวน และยังถือโอกาสน้อมถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลยี่เป็งอีกด้วย 




นี่คือจุดเริ่มต้นของประเพณีแห่โคมไฟครัวตานที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่ควรแก่การอนุรักษ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน จากรุ่นสู่รุ่น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีที่ดีงามนี้ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วไปว่าในจังหวัดลำปาง ยังมีประเพณีนี้ที่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่าว่ามีการจัดการจัดขึ้นประจำทุกๆแต่ช่วงระยะหลังมานี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ซึ่งมีการงดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกันทำให้ประเพณีนี้งดจัดไปและล่าสุดในปีนี้สถานการณ์ต่างๆเริ่มคลี่คลายทำให้กลับมาจัดประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามขึ้นอีกครั้งท่ามกลางประชาชนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานจำนวนมาก








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์